TP.HCM chưa ghi nhận biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron

Chí Tâm| 06/01/2023 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế TP.HCM cho hay, dù 2 hệ thống giám sát tại bệnh viện và tại cộng đồng của TP đều ghi nhận sự xuất hiện biến thể XBB của chủng Omicron, tuy nhiên, chưa phát hiện biến thể phụ XBB.1.5 (được cho là lây lan nhất hiện nay).

Ngày 6/1, Sở Y tế TP.HCM thông tin sự xuất hiện nhiều biến thể mới của Omicron là không ngoài dự báo của các chuyên gia dịch tễ học. Việc thông tin cho người dân về những biến thể này cần sự chính xác để tránh tạo tâm lý hoang mang, lo lắng quá mức nhưng cũng không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

TP.HCM chưa ghi nhận biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron

TP.HCM chưa phát hiện biến thể phụ XBB.1.5. Ảnh minh họa

Trước đó, ngày 4/1, Sở Y tế TP.HCM nhận được thông báo kết quả giải trình tự gene từ Tổ chức OUCRU (Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford). Theo đó đã phát hiện 3/52 mẫu phết họng từ người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM có biến thể XBB trong tháng 12/2022.

Kết quả này cũng cho thấy, biến thể chiếm ưu thế vẫn là BA.2.75. Ngoài ra, hệ thống giám sát biến thể SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn thành phố ghi nhận, có 3 mẫu là biến thể XBB, xuất hiện vào trung tuần tháng 11/2022, chiếm ưu thế vẫn là biến thể BA.2.75.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định, hiện chưa có bằng chứng cho thấy biến thể phụ XBB và XBB.1.5 gây bệnh nặng hơn so với các biến thể khác.

Theo công bố mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, biến thể phụ XBB.1.5 đã xuất hiện tại 25 quốc gia trên thế giới. Trong đó, Mỹ, các nước châu Âu, Hàn Quốc… đã ghi nhận những trường nhiễm biến thể phụ XBB.1.5.

Tại Việt Nam, do sự gia tăng giao lưu đi lại của người dân vào dịp lễ, Tết nên sự xuất hiện của biến thể phụ XBB.1.5 trong thời gian tới là khó tránh khỏi. Điều quan trọng là việc tiêm vaccine phòng Covid-19 vẫn có hiệu quả bảo vệ cơ thể không mắc bệnh nặng và giảm nguy cơ tử vong đối với các biến thể của Omicron. Tại thời điểm tháng 9/2022, nhờ chiến lược tiêm vaccine bao phủ toàn dân, miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 tại TP.HCM đạt 98,7%.

Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ cộng đồng của vaccine sẽ giảm theo thời gian nếu người dân không tham gia tiêm, hoặc không tiêm nhắc lại đúng theo quy định. Hiện nay, Sở Y tế TP.HCM vẫn tổ chức nhiều điểm tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các điểm tiêm cố định trong cộng đồng, tại các bệnh viện và đang xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 xuyên Tết Quý Mão.

Các chuyên gia khuyến cáo, việc bảo vệ và duy trì miễn dịch cộng đồng đối với Covid-19 bằng cách mỗi người dân và trẻ em (từ 5 tuổi trở lên) đi tiêm vaccine phòng Covid-19 nếu chưa tiêm và tiêm nhắc lại, tiêm bổ sung đúng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chưa ghi nhận biến thể phụ XBB.1.5 của Omicron