Tóc cuốn vào máy ép tôn, nữ công nhân bị lóc toàn bộ da đầu

Thảo Nguyên| 30/11/2018 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiến hành nối vi phẫu thành công cho một bệnh nhân bị mất da đầu.

Trước đó, bệnh nhân nữ T.P.T. (29 tuổi ở Hưng Yên) vào viện cấp cứu trong tình trạng tỉnh, không liệt, toàn bộ da đầu bị lóc, 1 mảnh da đầu đỉnh thái dương gần như đứt rời, chỉ còn 1 vạt da trên 1cm, dập nát rất nhiều.

Gia đình cho biết, bệnh nhân là công nhân đứng máy ép tôn. Trong lúc làm việc, do bất cẩn nên tóc bị quấn vào máy ép tôn, gây tai nạn.  

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vết thương đứt gần rời mảnh da đầu vùng đỉnh, thái dương (P). Bệnh nhân được hồi sức, truyền máu, hội chẩn các chuyên khoa sọ não, cột sống để loại trừ các bệnh lý chấn thương như chấn thương sọ não, chấn thương cột sống cổ.

Tóc cuốn vào máy ép tôn, nữ công nhân bị lóc toàn bộ da đầu

Phần da đầu của bệnh nhân bị máy cuốn

Theo ThS.BS Bùi Mai Anh - Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, vì da đầu ngoài chức năng che phủ còn có chức năng thẩm mỹ, không có loại da nào có thể thay thế được và nếu không cứu được miếng da thì sẽ không cứu được hộp sọ, tóc cũng không mọc được ở vị trí đó, do đó ngay lập tức bệnh nhân được chuyển vào phòng phẫu thuật.

Sau 8 tiếng ghép nối dưới kính vi phẫu và dụng cụ phẫu thuật vi phẫu nhỏ, các bác sĩ đã ghép nối thành công những mạch máu nhỏ xíu như sợi tóc trên mảnh da đầu.

Sau mổ, bệnh nhân đã ổn định, vạt da nối lại có màu sắc tự nhiên. Tuy nhiên nữ bệnh nhân này vẫn cần được theo dõi tiếp vì mạch máu nhỏ.

BS Mai Anh cho hay, tai nạn lao động khá thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Trước đó, tháng 3/2018, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cũng cấp cứu thành công bệnh nhân V. bị quấn tóc vào quạt công nghiệp (do bệnh nhân hong tóc trước quạt công nghiệp).

Qua đây, bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân bị đứt rời toàn bộ cần bảo quản đúng cách (đặt phần đứt rời vào 1 túi nilông có chứa nước muối sinh lý hoặc bọc gạc vào phần đứt rời rồi ngâm vào 1 túi nilông chứa nước. Sau đó ngâm túi nilông đặt vào thùng đá đang tan và vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật để nối mảnh đứt rời đấy. 

Khi đứt gần rời phải đặt lại phần da đầu đã đứt và băng lại. Sau đó vận chuyển kịp thời đến cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện và kỹ thuật.

Đặc biệt, phụ nữ làm việc với máy công nghiệp, máy cuốn tốc độ cao cần có bảo hộ lao động, phải được hướng dẫn về các nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng các máy công nghiệp. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tóc cuốn vào máy ép tôn, nữ công nhân bị lóc toàn bộ da đầu