Tình trạng thiếu máu nhóm O đã "dễ thở" hơn

Thảo Nguyên| 09/01/2018 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận hàng trăm người nhóm máu O đến hiến máu.

Trước đó, ngày 4/1 Viện Huyết học phát đi cảnh báo lượng máu O đang khan hiếm, xuống dưới ngưỡng an toàn khi mà chỉ còn 18,7%.

“Điều này có nghĩa, lượng máu O dự trữ này chỉ đủ cung cấp trong hai ngày cho nhu cầu điều trị bệnh của hơn 100 bệnh viện và cơ sở y tế khu vực phía Bắc. Chúng tôi kêu gọi người dân hiến máu để cứu người bệnh”, TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chia sẻ.

Tình trạng thiếu máu nhóm O đã

Hàng trăm người tình nguyện hiến máu mong giải quyết tình trạng thiếu máu trong điều trị

Sau khi lời kêu gọi được đăng tải, mỗi ngày có hàng trăm người có mặt tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sẵn sàng chờ đợi để được hiến máu sau khi biết thông tin nhóm máu O đang thiếu trầm trọng.

Tính đến ngày 08/1, lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã đạt gần 10.000 đơn vị (9.814 đơn vị), trong đó máu nhóm O là 3.500 đơn vị, chiếm 35,6%.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, mỗi ngày Viện Huyết học cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại 180 bệnh viện trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Riêng nhóm máu O phải cần tối thiểu 45% tổng lượng máu, tương đương gần 700 đơn vị máu mỗi ngày. Không chỉ ở Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, mà tình trạng khan hiếm nhóm máu O cũng đang diễn ra ở nhiều nơi như Thanh Hóa, Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP.HCM...

Tình trạng thiếu máu nhóm O đã

Đặc biệt, trước mắt là kỳ nghỉ Tết Âm lịch và hoạt động hiến máu sẽ tạm thời gián đoạn trong một thời gian tương đối dài nhưng người bệnh vẫn phải điều trị và nhu cầu máu phục vụ cấp cứu dự kiến còn tăng cao.

"Những đơn vị máu thiện nguyện, những giọt máu đào quý giá. Thật đáng trân trọng. Hy vọng ngày mai, ngày kia, và những ngày sau nữa, chúng tôi sẽ liên tục, không ngừng được đón tiếp những tấm lòng thiện nguyện dành cho bệnh nhân. Tôi cũng phải xin gửi lời xin lỗi của mình tới tất cả các bệnh nhân cần truyền máu mà chúng tôi đã không đáp ứng được đầy đủ và kịp thời. Tôi xin lỗi vì đã không hoàn thành được nhiệm vụ của mình. Mong các bệnh nhân và cộng đồng lượng thứ”, Viện trưởng Viện Huyết học bày tỏ.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vẫn tiếp tục kêu gọi những người có nhóm máu O tham gia hiến máu tình nguyện.

Thời gian: Các ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, Tết), từ 8 giờ đến 20 giờ tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội).

Ngoài ra, người hiến máu cũng có thể hiến tại điểm hiến máu gần nhất (được cập nhật thường xuyên tại link: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM)

Tại TP.HCM, người dân quan tâm đến hiến máu tại BV Truyền máu-Huyết học (118 Hồng Bàng, quận 5).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình trạng thiếu máu nhóm O đã "dễ thở" hơn