Tỉnh Hưng Yên tiến hành xét nghiệm nhiễm độc chì cho người dân

Hà Linh| 16/05/2015 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng và Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) tiến hành xét nghiệm trong 2 ngày 16-17/5 để xác định mức độ nhiễm độc chì cho gần 400 em nhỏ và người dân đang thực hiện việc tái chế chì thủ công ở tỉnh.

Làng Đông Mai (Xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm. Hưng Yên) có nghề phụ là tái chế chì từ ắc quy hỏng. Nghề này đã giúp cuộc sống của người dân ở đây khấm khá hơn nhiều những làng quê khác nhưng những hệ lụy của nó thật đau xót: năm 2007-2008, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã tiến hành nghiên cứu về mức độ ô nhiễm môi trường tại xã Chỉ Đạo.

Kết quả cho thấy mức độ ô nhiễm chì trong không khí vượt tiêu chuẩn gần 3,5 lần, có nơi tới 10 lần. Nhiều loại cá, rau... nuôi trồng cũng nhiễm chì vượt mức cho phép 4,6 lần. Điều đáng nói là qua các nghiên cứu cho thấy ở Đông Mai có tới 209 trẻ bị phơi nhiễm chì, trong đó có 33 trẻ em có lượng chì máu cao trên 70mg/dl cần phải được điều trị thải độc chì ngay.

.Tỉnh Hưng Yên tiến hành xét nghiệm nhiễm độc chì cho người dân
Làng nghề tái chế ắc quy hỏng đang bị ô nhiễm và phơi nhiễm chì nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, nhất là với trẻ em địa phương

Theo các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), nhiễm độc chì đã ngăn cản quá trình phát triển bình thường của trẻ cả về mặt thể lực và trí tuệ. Nếu trẻ nhiễm độc ở mức độ nhẹ thì thường khó tính, dễ cáu bẳn, hay quấy, khóc hoặc bướng bỉnh, nghịch ngợm, không chịu nghe lời. Ở mức độ nặng hơn thì có thể bị liệt cơ, mềm nhũn chân tay, thiếu máu, co giật và hôn mê. Đối với người lớ, nhiễm độc chì thường chán ăn, mất ngủ, đau đầu, thiếu máu, suy giảm sức khỏe, suy giảm trí nhớ và giảm năng suất lao động. Đặc biệt, việc điều trị thường gặp nhiều khó khăn đối với các trường hợp bị nhiễm độc chì kéo dài lâu ngày.

Trước tình hình đó, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đang phối hợp với các cơ quan chức năng và Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) tiến hành xét nghiệm trong 2 ngày 16  - 17/5 để xác định mức độ nhiễm độc chì cho gần 400 em nhỏ và người dân đang thực hiện việc tái chế chì thủ công tại tỉnh Hưng Yên.

Tỉnh Hưng Yên tiến hành xét nghiệm nhiễm độc chì cho người dân

Sẽ tiến hành xét nghiệm xác định mức độ nhiễm chì, trong 2 ngày 16 -17/5 cho trẻ em và người dân làng để đưa ra giải pháp cụ thể trong việc tẩy độc chì

Đoàn bác sỹ của Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế hiện đang khám sức khỏe và lấy mẫu máu của trẻ em và người dân tại thôn Đông Mai, xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, làm cơ sở để đánh giá chính xác mức độ nhiễm độc chì. Đây sẽ là cơ sở để Bộ Y tế và tỉnh Hưng Yên đưa ra giải pháp cụ thể trong công tác tẩy độc chì cho nhân dân của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Hưng Yên tiến hành xét nghiệm nhiễm độc chì cho người dân