Tình dục của người mắc bệnh tiểu đường có gì khác biệt?

Sơn Anh| 06/12/2016 07:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người bệnh tiểu đường ngoài việc phải đối diện với nỗi đau bệnh tật thì nhiều người còn lo lắng về sự ảnh hưởng của bệnh và quá trình điều trị đến đời sống tình dục thế nào?

So với châu Á, Việt Nam nằm trong những nước có tỉ lệ bệnh nhân đái tháo đường cao, 5,4% người trưởng thành mắc bệnh. Theo thống kê của Bộ Y tế, năm 2015, nước ta có khoảng 5 triệu bệnh nhân. Hiện nay, bệnh có xu hướng trẻ hoá, có trường hợp mắc bệnh khi mới 11 tuổi. Ngoài những ảnh hưởng về sức khoẻ, đái tháo đường cũng khiến bệnh nhân đau đầu với các trục trặc trong chuyện 'chăn gối'.

Con số cụ thể từ các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng có đến 50% nam giới và 25% nữ giới là bệnh nhân mắc tiểu đường gặp phải những rắc rối liên quan đến tình dục hoặc suy giảm ham muốn tình dục.

Rắc rối tình dục thường gặp

Tình dục của người mắc bệnh tiểu đường có gì khác biệt?

Dù là nam giới hay nữ giới thì việc mắc bệnh đái tháo đường týp 1 và týp 2 đều vướng phải những rắc rối trong sinh hoạt tình dục

Với nam giới, tiểu đường có thể chính là thủ phạm ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây nên chứng bệnh khó cương cứng dương vật khi “yêu”, suy giảm ham muốn trong quan hệ vợ chồng. Theo báo cáo của các chuyên gia thì có đến 1/3 nam giới mắc tiểu đường phải chịu đựng rắc rối này.

Bác sĩ Đặng Phương Liên (Chuyên khoa Nội, Bộ Y tế) cho biết, sau hoặc ngay cả khi quan hệ tình dục, bệnh nhân có thể bị hạ đường huyết do lượng đường bị tiêu hao đáng kể trong lúc ta 'yêu'. Tình trạng này không điều chỉnh kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Nam giới bị tiểu đường muốn duy trì phong độ chốn phòng the cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, tập luyện, hàm lượng insulin trong cơ thể và loại thuốc đang dùng (bởi lẽ thuốc điều trị bệnh tiểu đường có ảnh hưởng rất xấu đến chất lượng cuộc “yêu”, nếu đây là vấn đề của bạn thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ để thay đổi loại thuốc).

Phụ nữ mắc tiểu đường có nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo hoặc chứng bệnh này khó điều trị dứt điểm. Viêm nhiễm do nấm là rắc rối thường gặp nhất. Khi giao hợp, họ dễ có cảm giác bị đau đớn hoặc rát, tấy đỏ. Ngoài ra, viêm bàng quang, khó đạt “đỉnh” cũng là chứng bệnh thường gặp với phụ nữ mắc tiểu đường. Dùng chất bôi trơn, bao cao su, tăng ý thức vệ sinh vùng kín để bảo vệ bạn và bạn tình khỏi nguy cơ viêm nhiễm âm đạo là những điều bạn nên tuân thủ để đảm bảo an toàn khi “yêu”.

Cải thiện chuyện ái ân cho bệnh nhân

Theo Bác sĩ Đặng Phương Liên, bệnh nhân tiểu đường không nhất thiết phải loại bỏ sex ra khỏi cuộc sống. Những điều chỉnh hợp lý có thể giúp bạn vừa giải quyết được nhu cầu của bản thân vừa giữ gìn cuộc sống gia đình.

Trước hết, bệnh nhân cần duy trì việc điều trị đái tháo đường, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên tăng cường các món ăn tăng ham muốn ái ân. Bên cạnh đó cần giữ lối sống lành mạnh, tinh thần thoải mái, hạn chế những hành vi ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản như mất ngủ, dùng chất kích thích.

Tình dục của người mắc bệnh tiểu đường có gì khác biệt?

Bệnh nhân tiểu đường không nhất thiết phải loại bỏ sex ra khỏi cuộc sống 

Bạn nên chọn một bài thể dục giúp tăng cường tuần hoàn máu, hạn chế những ảnh hưởng xấu về thần kinh gây ra chứng rối loạn cương. Chia sẻ với bạn đời để hai người có sự cảm thông và sẻ chia cũng như điều chỉnh hành vi quan hệ cho phù hợp.

Nếu là nữ, bạn cần giữ vùng kín sạch sẽ, nên lựa chọn những sản phẩm xà phòng có độ pH thấp để 'cô bé' không bị tổn thương. Lựa chọn gel bôi trơn phù hợp với 'cô bé', không gây ra những phản ứng phụ. Nên đeo bao cao su khi quan hệ. Khám chữa khi có những dấu hiệu bệnh vùng kín.

Với nam giới, bạn có thể sử dụng thuốc hỗ trợ cương dương, giúp việc 'lâm trận' diễn ra thuận lợi hơn. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc cho bạn lựa chọn, ngoài thuốc uống còn có thuốc tiêm, phẫu thuật.

Để tìm được hướng giải quyết đúng đắn nhất cho vấn đề 'chăn gối', bác sĩ Liên khuyên bệnh nhân nên trực tiếp trao đổi với bác sĩ điều trị, họ sẽ cho bạn những lời khuyên chính xác, đầy đủ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình dục của người mắc bệnh tiểu đường có gì khác biệt?