Tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ ung thư muốn gặp chồng con

Thảo Nguyên| 31/05/2019 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sức khoẻ của người mẹ trẻ bị ung thư vú giai đoạn cuối bắt đầu tốt lên từ khi chị được ngắm nhìn con trai Bình An qua điện thoại.

Sức khỏe sản phụ khả quan

Những ngày vừa qua, câu chuyện cảm động về chị Nguyễn Thị Liên, 28 tuổi ở Hà Nam - người mang trong mình căn bệnh ung thư vú giai đoạn cuối quyết tâm sinh con đã chạm đến trái tim nhiều người. Đến nay, sau 9 ngày, sức khỏe của cả mẹ và bé đã dần ổn định và luôn được các bác theo dõi và điều trị tích cực.

Ngày 31/5, TS.BS Nguyễn Tiến Đức - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K cho biết cho biết, đến ngày 28/5, sau 6 ngày kể từ khi được các bác sĩ Bệnh viện K cùng bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương phối hợp mổ bắt con, diễn biến sức khỏe của sản phụ Liên diễn biến xấu. Đặc biệt ngày 28/5, sức khỏe chị Liên diễn biến xấu, suy hô hấp, kết quả chụp Xquang phổi không khả quan.

Ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện K đã tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Bạch Mai tìm các phương án điều trị tối ưu nhất. Mọi loại thuốc tốt nhất, máy móc tốt nhất được huy động; bệnh nhân được chăm sóc, theo dõi tích cực, sát sao.

Tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ ung thư muốn gặp chồng con

Chị Liên đang được nhân viên y tế chăm sóc, chị đã có thể tự viết chữ để hỏi thăm chồng, con.

“Rất may mắn và cũng là nghị lực của người mẹ khát khao cháy bỏng được gặp con trai, sau đó 1 ngày (sáng 29/5 bệnh nhân đã ổn định hơn. Đến hiện tại, các chỉ số xét nghiệm tạm thời trong giới hạn ổn định, phổi đã có dấu hiệu tích cực và vẫn được các bác sĩ theo dõi 24/7”, BS Đức cho hay.

Đến ngày 31/5, bệnh nhân tiếp xúc hoàn toàn bình thường, vẫn mở khí quản, tự thở có máy hỗ trợ, gọi hỏi, giao tiếp tốt, tự viết chữ lên bảng để giao tiếp với bên ngoài vì không nói được. “Câu đầu tiên chị ấy viết lên bảng là hỏi: “Chồng em đâu?". Khi gặp chồng, chị lại hỏi con thế nào?”, BS Đức kể lại.

Theo BS Đức, với tình trạng hiện nay của bệnh nhân, các bác sĩ đang tiếp tục nỗ lực hết sức, kỳ vọng tuần tới có thể rút được máy thở hoàn toàn, để bệnh nhân tự thở, khi đó 2 bệnh viện sẽ sắp xếp cho 2 mẹ con gặp nhau.

Khát khao được gặp con trai

ThS.BS Nguyễn Bá Tĩnh - Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện K cho biết thêm, suốt gần 10 ngày qua, giữa Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương thường xuyên liên lạc với nhau hàng giờ. Cả 2 bệnh viện đã bàn rất nhiều phương án, trong đó tính đến trường hợp mẹ không sang được thì đưa con sang Bệnh viện K. Tuy nhiên sau khi cân nhắc kĩ, việc này là không thể, bé Bình An hiện mới được hơn 32 tuần, cần điều trị đặc biệt thêm ít nhất 3-4 tuần nữa mới có thể ra khỏi lồng kính.

Để tiếp thêm nghị lực cho chị Liên, hàng ngày các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều quay lại hình ảnh bé Bình An gửi sang Bệnh viện K để chị Liên có thể ngắm con từ xa.

Còn theo thông tin từ Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, bé Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm sơ sinh không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù. Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày.

Sau 9 ngày chào đời, tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở ôxy, tình hình tạm thời đang ổn định. Đến nay mỗi bữa Bình An được ăn xông qua dạ dày khoảng 20ml/lần, ngày 8 bữa, mỗi bữa cách nhau 180 phút.

Tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ ung thư muốn gặp chồng con

Bé Bình An đã cai máy thở (Ảnh chụp ngày 31/5)

Hàng ngày, anh Đỗ Văn Hùng (chồng chị Liên) vẫn chạy đi chạy lại giữa 2 bệnh viện để gắng được nhìn vợ, nhìn con thêm một chút. Anh Hùng luôn cầu nguyện: “Có phép màu để vợ tôi sớm bình phục, Liên được gặp con và gia đình đoàn tụ”.

Ánh mắt người cha vẫn hiện rõ sự lo lắng, xót thương cho  con trai bé bỏng thiếu tháng sinh, người vợ đang hàng ngày giành giật sự sống và đứa con gái hơn hai tuổi đang phải nhờ người trông tại quê nhà.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc Bệnh viện K chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực hết tâm sức để 2 mẹ con sớm được gặp nhau, đó sẽ là khoảnh khắc đẹp nhất mà tất cả mọi người cầu nguyện, chờ đợi thành hiện thực.”

Nếu tình hình sức khỏe cho phép, sang tuần tới, các bác sĩ sẽ thu xếp để 2 mẹ con gặp nhau. Phương án đưa con sang gặp mẹ khó thực hiện vì bé đang nuôi trong lồng kính. Về phương án mẹ sang gặp con, các bác sĩ sẽ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Như tin đã đưa, trước đó, khi mang thai được 4 tháng thì được phát hiện bị ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn vào phổi, xương. Chị Liên quyết định từ chối điều trị để nhường sự sống cho con và được các bác sĩ Bệnh viện K theo dõi sát sao. 

Trước khi sinh 2 tháng, chị Liên thấy tình trạng khó thở và ho ngày một nặng, không thể nằm, phải ngồi suốt 24/24h. Để vợ đỡ mỏi, anh Đỗ Văn Hùng, chồng chị Liên, mua tạm chiếc bàn học sinh đặt phía trước. Khi nào mệt quá, chị Liên gục xuống ngủ tạm nhưng cả ngày, chưa khi nào chị ngủ được 2 tiếng vì đau đớn xâm chiếm toàn thân.

Đến ngày 22/5, khi thai được 31 tuần và sức khỏe của chị Liên tiến triển xấu, Bệnh viện K phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương thực hiện ca mổ đẻ trong tư thế sản phụ ngồi. Sau sinh, bé được chuyển về Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc đặc biệt, còn chị Liên tiếp tục được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện K.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh dậy sau nhiều ngày hôn mê, sản phụ ung thư muốn gặp chồng con