Báo Công lý
Thứ Sáu, 22/11/2019

Tin vào "thần dược" thuốc cam, trẻ 14 tháng bị ngộ độc chì nặng

06/11/2019 19:37 UTC+7
(Công lý) - Bệnh nhi 14 tháng tuổi có rối loại đông máu, men gan tăng cao, chỉ số bilirubin tăng và thiếu máu nghiêm trọng, nguyên nhân là do trẻ bị ngộ độc thuốc cam.

Ngày 6/11, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, các y, bác sĩ Trung tâm Sản Nhi của bệnh viện vừa cứu sống thành công bệnh nhi N.T.A. (14 tháng tuổi, xã Thạch Khoán, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) bị ngộ độc chì do sử dụng thuốc cam.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, khó thở, sốt nhiều cơn, bụng chướng, da vàng, nôn nhiều, gan to ngang rốn và có nhiều vết loét ở niêm mạc miệng.

Theo lời kể của gia đình, bé bị ho, khò khè, sốt cao và kèm theo nhiệt miệng. Sau khi dùng kháng sinh, hạ sốt nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn (kéo dài khoảng 1 tuần), gia đình cho bé uống thuốc nam và bôi thuốc cam vào miệng để điều trị.

Tuy nhiên, sau 2 ngày sử dụng thuốc nam và bôi thuốc cam, bệnh nhi có dấu hiệu gia tăng mệt mỏi, sốt cao liên tục, da vàng, bú kém, tiếp tục ho, khò khè nhiều. Lúc này gia đình đưa bé đến khám tại trung tâm y tế huyện và được chẩn đoán suy gan cấp nên lập tức chuyển bé xuống Trung tâm Sản Nhi.

Tin vào "thần dược" thuốc cam, trẻ 14 tháng bị ngộ độc chì nặng

Hình ảnh mẫu thuốc cam bé sử dụng do người nhà cung cấp. Ảnh: BVCC

Qua thăm khám và tổng hợp các kết quả cận lâm sàng (xét nghiệm máu, chụp X-quang), bệnh nhi được xác định có rối loại đông máu, men gan tăng cao, chỉ số bilirubin tăng và thiếu máu nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định do trẻ bị ngộ độc thuốc nam.

Ngoài ra, trên phim chụp X-quang gói thuốc cam có hình ảnh cản quang của kim loại, nghi là chì nên các bác sĩ đã tiến hành định lượng hàm lượng chì trong máu của bệnh nhi.

Kết quả cho thấy chỉ số hàm lượng chì trong máu của trẻ là 129.8 µg/dl, tăng gấp 13 lần so với bình thường, bệnh nhi được xếp vào tình trạng nhiễm độc chì nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Cao Việt Hưng - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, trẻ bị ngộ độc chì rất nguy hiểm, nhất là tình trạng ngộ độc mạn tính bởi việc điều trị rất khó khăn và để lại di chứng rất nặng nề. Khi xảy ra tình trạng ngộ độc, chì không chỉ nhiễm vào máu mà còn xâm nhập vào các tổ chức xương, não, các bộ phận khác trên cơ thể… gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch và khiến trẻ chậm phát triển về trí tuệ.

Trẻ bị nhiễm độc chì thường có những biểu hiện rất đa dạng từ cấp tính, dễ nhận biết đến mạn tính, lâu dài, không điển hình.

Về thần kinh, trẻ có các biểu hiện cấp tính như tăng kích thích, co giật, ngủ lịm từng lúc, hôn mê, liệt. Các biểu hiện lâu dài, không điển hình là chậm phát triển nhận thức, tinh thần, giảm khả năng nghe, thái độ hành vi kỳ dị, ít chơi, mệt mỏi, khó chịu, vô cảm, mất phối hợp, học kém...

Về tiêu hóa, trẻ nôn, đau bụng, chán ăn. Về máu, da trẻ xanh xao, cơ thể gầy yếu do thiếu máu.

Ngoài các triệu chứng rõ rệt như trên, trẻ nhiễm độc chì còn có rất nhiều biểu hiện kín đáo, chỉ có thể phát hiện bằng các xét nghiệm định lượng chì trong máu.

Thực tế hiện nay vẫn còn nhiều gia đình sử dụng các loại thuốc nam, thuốc cam để điều trị bệnh. Việc sử dụng tràn lan các loại thuốc không rõ nguồn gốc, không kiểm soát được chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề đáng tiếc cho sức khỏe của trẻ. 

Do đó, bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên tùy tiện cho con sử dụng các phương thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà khi trẻ mắc bệnh nên đưa con đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị đúng cách.

Thảo Nguyên
Bạn đang đọc bài viết Tin vào "thần dược" thuốc cam, trẻ 14 tháng bị ngộ độc chì nặng tại chuyên mục Sức khỏe của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật