Tìm cánh mũi trong thùng rác mang đến viện ghép cho bé gái 5 tuổi

Thảo Nguyên| 06/12/2019 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cháu bé 5 tuổi bị tai nạn khiến toàn bộ phần trụ mũi và cánh mũi bên trái bị đứt rời. Do chảy máu quá nhiều, gia đình chỉ nghĩ bé bị chảy máu và mảnh đứt rời đã bị bỏ vào thùng rác.

Ngày 6/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật tạo hình ghép thành công mảnh tổn thương đứt rời phần cánh mũi cho bé gái 5 tuổi.

Trước đó, bé gái L.T.B. (5 tuổi, ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc) bị đứt rời hoàn toàn trụ mũi và cánh mũi bên trái. Bé được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc cấp cứu nhưng bỏ quên ở nhà phần trụ mũi và cánh mũi trái đã đứt rời.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành xử trí cấp cứu và hỏi về mảnh tổn thương bị đứt rời của cháu để chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện ghép. Tuy nhiên, vì thấy con bị như vậy nên người nhà cháu chỉ lo lắng đưa con đến bệnh viện cấp cứu mà không để ý đến mảnh tổn thương đó.

Ngay sau bác sĩ nói vậy gia đình đã quay về nhà tìm và thấy mảnh tổn thương đó trong thùng rác của gia đình. Lúc này, bé được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục xử lý.

Tìm cánh mũi trong thùng rác mang đến viện ghép cho bé gái 5 tuổi

Sau 15 ngày điều trị, bé gái được xuất viện

Nhận thấy đây là một trường hợp khẩn cấp, cần tiến hành phẫu thuật ngay, các bác sĩ chuyên khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã lập tức mời hội chẩn và tiến hành phẫu thuật tạo hình ghép lại tổn thương bị đứt rời cho bệnh nhi ngay trong đêm.

Sau 2 tiếng, kíp bác sĩ phẫu thuật tạo hình đã ghép thành công mảnh tổn thương bị đứt rời. Qua 15 ngày điều trị, hiện tại mảnh tổn thương đã được nuôi dưỡng tốt.

Theo ThS.BSCKII Vũ Đức Minh - Trường phòng Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, người trực tiếp phẫu thuật thì đây là một trường hợp khó, hiếm gặp và vô cùng phức tạp ở vùng mũi. Tổn thương ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ. Bên cạnh đó, tổn thương vùng mũi có ít tạo hình thay thế, thường không đem lại được kết quả giống như ban đầu.

Với trường hợp bệnh nhi trên may mắn đã tìm lại được phần tổn thương bị đứt rời và kịp thời phẫu thuật cấy ghép nên về mặt thẩm mỹ mũi cũng như khuôn mặt không bị ảnh hưởng nhiều. Với tốc độ hồi phục như hiện tại, sau khoảng 3 tháng, phần mũi của bệnh nhi sẽ phục hồi được gần như ban đầu.

Thông qua trường hợp này, ThS.BS Vũ Đức Minh khuyến cáo với những tai nạn (do lao động, sinh hoạt…) gây đứt rời một số bộ phận trên cơ thể, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế kịp thời.

Với những bộ phận đứt rời không được bảo quản, thời gian tối thiểu để chuyển tới viện khoảng 6h, tùy vào mức độ tổn thương. Tốt nhất người bệnh nên được sơ cứu tại tuyến y tế gần nhất.

Đối với phần bị đứt rời, phải cho vào miếng giấy sạch hoặc vải sạch, ngâm vào nước muối sinh lý rồi cho vào túi nước lạnh ở nhiệt độ đá tan. Tuyệt đối tránh dùng đá cục để ủ lạnh trực tiếp phần tổn thương bị đứt rời vì sẽ gây bỏng lạnh, ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm cánh mũi trong thùng rác mang đến viện ghép cho bé gái 5 tuổi