Tiêm vắc-xin Quinvaxem miễn phí, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng

Huy Hùng| 12/03/2015 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng vắc-xin “5 trong 1”, “6 trong 1” gần như "cháy hàng", mới đây Cục y tế dự phòng cho biết một số điểm tiêm vắc-xin dịch vụ ở Hà Nội và Sài Gòn sẽ chuyển sang tiêm vắc-xin miễn phí Quinvaxem.

Trước đó vào ngày 10/3, điểm tiêm vắc-xin dịch vụ tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) đã triển khai tiêm vắc-xin Quinvaxem miễn phí. Đây là giải pháp ứng phó với nguy cơ gia tăng bệnh do chờ đợi vắc-xin tiêm dịch vụ “5 trong 1”, “6 trong 1” đang khan hiếm.

TS Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội - cho biết, ngay sau khi nhận được công văn khẩn của Bộ Y tế, trung tâm triển khai tiêm miễn phí vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem tại 70 Nguyễn Chí Thanh ngay trong ngày 10/3, chỉ riêng trong buổi sáng đã có 50 trẻ được tiêm.

Trước đây, Hà Nội chỉ triển khai tiêm miễn phí trong một ngày nhưng nay tổ chức thành tuần. Dự kiến, từ nay đến 15-3, tại Hà Nội sẽ triển khai 3 điểm tiêm nữa.

Tiêm vắc-xin Quinvaxem miễn phí, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng

Phụ huynh lo lắng khi cho con em tiêm vắc-xin Quinvaxem miễn phí (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều phụ huynh họ tỏ ra lo ngại về loại vắc-xin Quinvaxem này do trong năm 2013 và 2014, đã có hàng loạt trường hợp trẻ em tử vong hoặc tai biến sau khi tiêm.

"Tiêm vắc-xin không phải lựa chọn của gia đình tôi cho con, chúng tôi muốn con được tiêm loại tốt hơn. Nếu chưa có chúng tôi sẽ đợi và tìm kiếm điểm tiêm khác còn thuốc" - Một gia đình có con em đi tiêm chia sẻ.

Kết quả đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, các trường hợp tử vong không liên quan đến tiêm chủng, có một số trường hợp có thể coi là có liên quan đến tiêm vắc-xin nhưng đều hồi phục. Vắc-xin này đã được sử dụng ở hơn 90 nước với tổng số hơn 400 triệu liều.

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng dự phòng cho biết, về chất lượng, tức phản ứng miễn dịch sau tiêm thì vắc-xin toàn tế bào (loại vắc-xin đang TCMR) được khẳng định không hề thua kém vắc-xin dịch vụ.

Hiện nay, thế giới đang nghiên cứu để đưa ra khuyến cáo tiêm mũi nhắc lại với các trường hợp đã tiêm vắc-xin có thành phần ho gà vô bào để tạo miễn dịch tốt hơn cho trẻ. Do vậy, người dân có thể hoàn toàn yên tâm đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin trong chương trình TCMR. Trách nhiệm của các đơn vị tiêm chủng là phải đáp ứng được các yêu cầu về vắc-xin hoặc tư vấn cho người dân.

Thời gian qua, nhu cầu của người dân thành phố về vắc-xin dịch vụ rất cao. Năm 2014, số lượng vắc-xin dịch vụ được tiêm là khoảng 148.000 liều, bằng 1/2 so với vắc-xin được tiêm trong chương trình Tiêm chủng quốc gia. Trong khi đó, từ đây đến cuối năm 2015, sẽ không còn vắc-xin dịch vụ 6 trong 1, còn với vắc-xin 5 trong 1 thì các nhà cung ứng cũng đã tạm dừng cho đến sớm nhất là tháng 7 năm nay nhưng cũng ở mức rất hạn chế là 250.000 liều trên toàn quốc.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêm vắc-xin Quinvaxem miễn phí, nhiều phụ huynh vẫn lo lắng