Thuốc tăng cân: Tác hại khôn lường

Hồ Quảng| 31/03/2017 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trên thị trường xuất hiện sản phẩm tăng cân Trùng thảo sâm nhung được quảng cáo với những lời “có cánh”. Tuy nhiên, sau khi sử dụng sản phẩm này khiến không ít người hoang mang lo lắng, thậm chí được cho là nguyên nhân khiến họ...mang bệnh.

Mua thuốc dễ dàng với số lượng lớn

Trong vai người tiêu dùng chúng tôi tìm đến một hiệu thuốc tại khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) để mua sản phẩm. Nhân viên bán thuốc tỏ vẻ e dè khi được hỏi về sản phầm Trùng thảo sâm nhung. Chỉ khi chúng tôi đưa hình ảnh trên điện thoại chụp lại từ trang web “nhathuoc...” nhân viên bán thuốc đó mới xác nhận đúng địa chỉ ghi trên trang mạng.

Nhân viên bán thuốc nhanh chóng vào phía trong cửa hiệu lấy từ trong hộp ra hai lọ. Khi chúng tôi hỏi về công dụng thì được giới thiệu tăng cân nhanh, thuốc ngoại được lấy từ “đại lý”. Khi hỏi hóa đơn bán hàng thì nhận được câu trả lời là không có, nếu mua số lượng nhiều để bán thì được “chiết khấu” nhưng cũng không có hóa đơn.

Thuốc tăng cân: Tác hại khôn lường

Trùng thảo sâm nhung được cho là có nguồn gốc từ Malaysia

Theo địa chỉ ghi trên một trang web khác, chúng tôi đến một “đại lý” trên đường Trường Chinh (Thanh Xuân – Hà Nội). Đây là cơ sở bán buôn, bán lẻ nhiều mặt hàng, khi được hỏi sản phẩm Trùng thảo sâm nhung thì nhân viên bán hàng mang ra một bịch khoảng 10 hộp nói đây là hàng xách tay từ Malaysia, khách muốn mua số lượng nhiều cũng có, giá 120 ngàn đồng/hộp. Nếu người mua ở tỉnh lẻ chỉ cần gọi điện sẽ nhận hàng tận nơi sau đó mới thanh toán. Rõ ràng, sản phẩm Trùng thảo sâm nhung được bán khá rộng rãi tại Hà Nội.

Quan sát trên vỏ hộp thuốc chúng tôi nhận thấy, loại thuốc tăng cân này chủ yếu in chữ Trung Quốc với phần dịch sang tiếng Việt “Trùng thảo sâm nhung…” và dòng chữ “Nhà bào chế” được ghi chữ tượng hình, giống chữ Trung Quốc. Thêm vào đó, trên hộp thuốc còn ghi thành phần gồm sâm nhung, trùng thảo… khiến người tiêu dùng có cảm giác hoàn toàn yên tâm thuốc làm từ thảo dược quý. Phía dưới hộp sản phẩm lại có dòng chữ Malaysia làm nhiều người tin tưởng, sản phẩm này đến từ “Malaysia”.

Thuốc được bào chế dạng viên nhộng có màu đỏ thẫm, được đóng hộp 34 viên/hộp, giá bán 120.000 đồng/hộp. Đáng nói, sản phẩm này có thể dễ dàng mua với số lượng khá lớn mà không cần qua đơn thuốc của bác sỹ.

Dùng “thần dược” bị đau nhức?

Thời gian gần đây nhiều người dùng sản phẩm Trùng thảo sâm nhung có những phản hồi trái chiều. Trong khi một số người khẳng định công hiệu tăng cân và coi nó như một thứ “thần dược” giúp họ béo hơn, thì vẫn có một số người thấy hoang mang vì những tác dụng phụ như bị đau đầu hoặc sưng tấy. Có người sử dụng sản phẩm này tăng cân nhưng sau thời gian không sử dụng nữa lập tức trở lại như trước.

Chị Trần Anh Đào (ở Hà Nội) cho biết: “Mình trước chỉ 40-41 kg, uống thuốc này tầm hơn 2 hộp thì được 45 kg, sau đó thôi không uống nữa, mà vẫn lên 47-48 kg, giữ phong độ trong vòng một năm rưỡi, sau đó lấy chồng, sinh con. Nhưng giờ sinh xong lại gầy còn 42 kg”.

Thuốc tăng cân: Tác hại khôn lường

Một trong những trang web đang bán sản phẩm Trùng thảo sâm nhung

Trong khi đó nhà sư Thích Giác Hạnh ái ngại: “Tôi đã sử dụng thuốc một thời gian, tăng cân rõ rệt ăn nhiều ngủ được. Nhưng sau khi ngưng thuốc tôi không còn ăn ngon nữa, thuốc uống vào có triệu chứng nổi mụn nhiều (có thể do ăn nhiều) nhưng về sau hay bị đau nhức cả cơ thể y như đau khớp hay bị gout gì đó".

Cùng nỗi lo như nhà sư Thích Giác Hạnh, chị Đỗ Hà (ở Hà Nội) cho biết: “Tôi uống hộp đầu tăng 3kg nhưng sau đó bị đau hai bên đầu sau vành tai. Sau hộp thứ hai tôi dừng thuốc thì lại bị đau hai bên đầu, rất đau và gần như đau cả ngày”.

Ngoài ra, bà N.T.H.N (45 tuổi-Thanh Xuân- Hà Nội) cho biết, sau 20 ngày sử dụng, sức khỏe của bà không những không tốt hơn, cân nặng không cải thiện mà có hiện tượng mệt mỏi, mặt phù, tóc rụng từng mảng... Khi đi khám, bác sỹ cho biết biết bị bà ngộ độc corticoid.

Có thể thấy, sản phẩm giúp tăng cân nhanh Trùng thảo sâm nhung có thể đem đến những tác dụng phụ không mong muốn. Điều đó trái ngược với lời quảng cáo “có cánh” ghi trên bao bì sản phẩm.

Cẩn thận khi dùng thuốc tăng cân

Chúng tôi mang thắc mắc đến gặp Tiến sỹ, Bác sỹ, Thầy thuốc nhân dân, Nguyễn Hồng Siêm - Chủ tịch Hội đông y thành phố Hà Nội và được ông cho biết: "Xét trên bao bì hướng dẫn sử dụng, Trùng thảo sâm nhung gồm những vị thuốc bổ có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, thành phần bên trong thực sự của thuốc thì chưa thể kiểm chứng được, một số sản phẩm thuốc tăng cân kém chất lượng thường có tác dụng giữ nước, gây tác hại đối với đường tiêu hóa.

Thuốc tăng cân: Tác hại khôn lường

TS.BS Nguyễn Hồng Siêm  - Chủ tịch Hội Đông y TP Hà Nội

Ông Siêm cũng cảnh báo người dùng cần tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi sử dụng giúp tăng cân. Người dùng là những người đầu tiên phải chịu tác hại đến sức khỏe nếu sử dụng phải thuốc giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuốc tăng cân: Tác hại khôn lường