Thực hư thông tin trẻ tím tái, sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five

Thảo Nguyên| 28/12/2018 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện các bài viết của nhiều người dân về việc có nhiều bé bị phản ứng sốc phản vệ sau khi tiêm chủng vắc xin ComBE Five tại trạm y tế.

Theo đó, trên những diễn đàn thường nói về cách nuôi dạy con, các phụ huynh chia sẻ sau khi tiêm, các bé xuất hiện tình trạng sốt cao (39, 40 độ C), quấy khóc liên tục, bỏ ăn bỏ bú, li bì, có trường hợp trẻ tím tái sốc phản vệ, thậm chí còn có thông tin trẻ tử vong khi tiêm loại vắc xin mới.

Thông tin ngay lập tực gây nhiều sự chú ý và là cho nhiều bậc phụ huynh hoang mang khi con của mình đang trong thời gian phải tiêm vắc xin.

Thực hư thông tin trẻ tím tái, sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five

Thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội

Liên quan đến sự việc, trao đổi với PV báo Công lý, ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến thời điểm hiện tại Chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn đang tổng hợp báo cáo về các trường hợp có phản ứng sau tiêm chủng đối với vắc xin ComBE Five.

Ông Phu cũng xác nhận, tại tỉnh Nam Định, có một số trường hợp trẻ bị sốt sau khi tiêm chủng và được phụ huynh đưa vào bệnh viện theo dõi.

“Tại Nam Định, sau khi tiêm có một số trẻ phản ứng sau tiêm phải nhập viện, từ ngày 27/12, Hội đồng chuyên môn của tỉnh Nam Định đã họp và sẽ có báo cáo với Cục khi có kết quả. Sau đó, Cục sẽ có thông báo chính thức về sự việc này”, ông Phu nói.

Theo các chuyên gia y tế, vắc xin nào dù tốt đến đâu cũng có rủi ro nhất đinh, vắc xin là một chất lạ thì có phản ứng thì mới xảy ra kháng thể, khi tiêm vắc xin trẻ có phản ứng sốt, quấy khóc, da đỏ và đau... trong vòng 24h-48h tự khỏi.

Tuy nhiên có những trường hợp cơ thể gặp những phản ứng quá mẫn sẽ gây ra sốc phản vệ nếu cấp cứu kịp thời sẽ qua khỏi, còn không kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Hiện nay, để giám sát tình trạng sốc phản vệ sau tiêm vắc xin, Bộ Y tế đã cập nhật cấp cứu chống sốc trên phạm vi toàn quốc, tuy nhiên, điều quan trọng là cha mẹ cũng cần theo dõi, phối hợp cùng nhân viên y tế. 

Bất cứ trẻ có biểu hiện bất thường sau tiêm chủng như quấy khóc dai dẳng, sốt cao không hạ, li bì, tím tái… đều cần phải được đưa đến cơ sở y tế.

Thực hư thông tin trẻ tím tái, sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five

Vắc xin ComBE Five

Vắc xin ComBE Five là loại vắc xin phối hợp phòng 5 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib do Ấn Độ sản xuất, được lưu hành tại Ấn Độ từ năm 2010. Vắc xin ComBE Five đã được đăng ký lưu hành tại Việt Nam (QĐ số 196/QĐ-QLD ngày 30/05/2017) có giá trị trong 5 năm.

Trước đó, Bộ Y tế triển khai tiêm vắc xin ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng tại 7 tỉnh. Kết quả tính đến hết tháng 11/2018, đã có 17.356 trẻ được tiêm vắc xin ComBE Five, tỷ lệ tiêm chủng đạt 75,7%. Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường thường là sốt <39°C, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, trẻ khó chịu, quấy khóc...

Có 3 trường hợp phản ứng phải nhập viện điều trị đã được Hội đồng chuyên môn đánh giá nguyên nhân phản ứng sau tiêm chủng và kết luận: 2 trường hợp phản ứng phản vệ, 1 trường hợp sốt cao/co giật được xử trí ban đầu và cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Đặc biệt, không có trường hợp trẻ thiệt mạng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin trẻ tím tái, sốt cao sau tiêm vắc xin ComBE Five