Thực hư thông tin bé gái 8 tuổi chết do sốt xuất huyết ở Hà Nội

Thảo Nguyên| 26/07/2017 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến nghi vấn một bé gái 8 tuổi ở Hà Nội đã tử vong do sốt xuất huyết (SXH) ngày 23/7 vừa qua, BV Nhiệt đới TW đã lên tiếng.

Về trường hợp cháu bé 8 tuổi ở làng Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông tử vong nghi do SXH, người nhà của bé cho biết, ban đầu thấy con chảy máu cam nhiều, gia đình đã đưa con tới một BV lớn trên địa bàn thăm khám, tại đây các bác sĩ cho rằng cháu chỉ bị chảy máu cam thông thường.

Tuy nhiên, sau khi về nhà, cháu tiếp tục bị chảy máu chân răng và nôn ra máu, gia đình lo lắng nên tiếp tục đưa cháu tới BV Nhiệt đới TW điều trị vì cho rằng cháu bị SXH. Đến rạng sáng ngày 23/7, do bệnh diễn biến quá nhanh nên cháu bé đã tử vong tại BV và người nhà đã đưa về mai táng.

Thực hư thông tin bé gái 8 tuổi chết do sốt xuất huyết ở Hà Nội

Số trẻ nhập viện điều trị SXH ngày càng tăng. Ảnh minh họa

Trả lời phóng viên, bà Trần Thị  Hải Ninh - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Nhiệt đới TW) cho biết, trường hợp bệnh nhi tử vong có xét nghiệm SXH dương tính, tuy nhiên có bệnh lý phối hợp khác là tình trạng nhiễm khuẩn.

"Bởi ngay khi nhập viện, bạch cầu máu của nạn nhân rất cao trên 20.000. Đối với trường hợp SXH thông thường thì bạch cầu máu không thể cao như vậy nên chắc chắn có nhiễm khuẩn”, bà Ninh khẳng định.

Bà Ninh cũng thông tin, trường hợp bé gái tử vong có bệnh lý phối hợp giống như trường hợp SXH đầu tiên tử vong tại BV trong năm nay đó là khi bác sĩ cấy máu thì có ghi nhận dương tính với vi khuẩn đường ruột.

Theo bà Ninh, cả 3 trường hợp tử vong do SXH tại BV Nhiệt đới TW từ đầu năm đến nay đều từ các BV khác đưa đến để điều trị, chứ không điều trị ngay đầu tiên, trực tiếp ở BV này. Các bệnh nhân khi đến đều trên nền có một bệnh lý phối hợp khác dẫn đến tử vong.

Do đó, "các gia đình khi phát hiện bệnh nhân bị nhiễm bệnh thì cần đưa bệnh nhân đến viện sớm, đến đúng các cơ sở chuyên khoa về truyền nhiễm để các bác sĩ điều trị kịp thời, đưa ra phác đồ đặc trị để chữa bệnh", bà Ninh khuyến cáo.

Về phản ánh của PV liên quan đến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế không để bệnh nhân SXH điều trị tại BV phải nằm ghép; tuy nhiên ở BV Nhiệt đới TW vẫn xảy ra tình trạng này, bà Trần Thị Hải Ninh cho biết: Trong thời gian qua, dịch SXH diễn biến phức tạp, BV cũng đã quá tải, mỗi ngày BV tiếp đón khoảng 800 - 900 bệnh nhân đến khám, bệnh nhân nhập viện trên dưới 100 ca nên có tình trạng nằm ghép bệnh nhân.

"Tuy nhiên, việc nằm ghép này là trong vòng 24 tiếng khi mà bệnh nhân mới nhập viện để chúng tôi luân chuyển các bệnh nhân cũ cho các bệnh nhân sắp ra viện hoặc chuyển tuyến và tiếp đón bệnh nhân mới", bà Ninh giải thích. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư thông tin bé gái 8 tuổi chết do sốt xuất huyết ở Hà Nội