Thực hư clip bé trai phát tiếng chó sủa sau khi bị chó dại cắn

Thảo Nguyên| 01/03/2018 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một clip ghi lại hình ảnh bé trai khoảng 7-8 tuổi có những biểu hiện điên dại, phát ra tiếng như chó sủa đang được lan truyền khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Ngày 28/2, mạng xã hội chia sẻ video kéo dài 1 phút ghi lại cảnh một bé trai khoảng 7-8 tuổi có nhiều biểu hiện điên dại bất thường. Cháu bé đang được 1 người lớn giữ chặt tay từ phía sau, 1 người khác giữ đầu và 1 người còn lại day ngực, day thái dương trong khi cháu bé liên tục phát ra tiếng kêu giống hệt chó sủa.

Video được phát tán kèm theo lời cảnh báo "em bé phát bệnh dại vì bị chó cắn không dám nói với bố. Nhìn vừa sợ vừa thương".

Tuy nhiên, sau khi xem video này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khẳng định: "Triệu chứng của cháu bé này không phải do phát bệnh dại, còn bị chó dại cắn hay không tôi không biết".

“Các bệnh nhân dại sẽ tỉnh táo hoàn toàn cho đến lúc chết chứ không bị điên dại. Và không có trường hợp bị phát bệnh dại nào sủa như chó", bác sĩ Cấp khẳng định.

Thực hư clip bé trai phát tiếng chó sủa sau khi bị chó dại cắn

Ảnh cắt từ clip

Theo bác sĩ Cấp, người bị chó dại cắn, nếu không tiêm phòng có thể bị phát bệnh dại. Từ khi bị có cắn đến khi phát bệnh dại trung bình 3-6 tháng, có rất ít trường hợp phát bệnh sớm hơn hoặc cá biệt có những ca sau vài năm mới phát bệnh.

Bác sĩ Cấp cũng cho hay, có một số người bị chó cắn, lo sợ quá ám ảnh nghĩ mình bị dại và ám ảnh rằng bị dại thì sẽ sủa như chó nên họ sẽ sủa gâu gâu.

"Những trường hợp đó được gọi là biểu hiện giả dại chứ thực tế bệnh nhân không bị dại. Một số bệnh lý không phải dại khác như bệnh nhân viêm thanh quản cũng có thể ho, nói ông ổng giống tiếng chó sủa", bác sĩ cho biết thêm.

Bên cạnh đó, khi bị chó dại cắn, không phải 100% số người bị cắn phát bệnh dại mà có người bị, có người không. "Nguy cơ bệnh nhiễm bệnh dại tùy thuộc lượng virus trong nước bọt của con vật nhiều hay ít, vết thương sâu hay không làm rách da. Tuy nhiên, không thể dự đoán được người nào có thể bị phát dại hay không, và khi đã phát bệnh dại nhìn chung sẽ tử vong", bác sĩ Cấp nhấn mạnh.

Do đó, những người bị chó dại cắn đều được khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Các biện pháp điều trị bằng mẹo, thuốc dân gian đến nay chưa khẳng định được hiệu quả.

Video “em bé bị chó dại cắn” đang được lan truyền nhanh trên Facebook:
 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hư clip bé trai phát tiếng chó sủa sau khi bị chó dại cắn