Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng"

Chí Tâm| 19/07/2017 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/7, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn dân cư và bệnh viện tại TP.HCM.

Đoàn công tác phòng chống SXH của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đến kiểm tra không báo trước tại một số điểm nóng, có nguy cơ cao về bùng phát bệnh SXH trên địa bàn TP.HCM, đặc biệt, liên ổ dịch đang diễn biến phức tạp tại huyện Bình Chánh và quận Bình Tân.

Thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp đi kiểm tra khu nhà trọ của người dân. Đây là khu vực dễ phát sinh ổ dịch do điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo.

Nhận định về tình hình dịch bệnh SXH, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, hiện nay tình hình dịch đang diễn biến phức tạp và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Đặc biệt năm nay có 2 tháng nhuận nên thời điểm cao điểm của mùa hè vẫn tiếp tục kéo dài và tác động đến tình hình dịch tễ. Do đó TP cần tăng cường công tác tuyên truyền diệt lăng quăng và xử phạt tổ chức, cá nhân không tham gia phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long:

Bệnh nhân đang điều trị SXH tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Cùng ngày, đoàn Bộ Y tế đã làm việc với BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đã thăm hỏi các bệnh nhân đang điều trị SXH tại đây, trong đó có nhiều trường hợp được chuyển đến từ các vùng đang có nhiều ca bệnh như Long An, Cần Giờ, Bình Tân.

TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc BV Nhiệt đới TP.HCM cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có 4.328 ca SXH điều trị tại BV, tăng 34 trường hợp so với cùng kỳ năm 2016 (4.292 ca).

Chỉ tính riêng từ tuần 21 đến tuần 26, số ca SXH đến khám tăng 100 – 150 trường hợp, số ca nhập viện điều trị nội trú cũng tăng từ tuần 21, đặc biệt trong tuần 26 đã có đến 250 ca, tăng 100 ca so với các tuần trước đó.

Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, tính từ đầu năm 2017 đến ngày 6/7, TP ghi nhận 9.628 ca SXH, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016 (8.422 ca), trong đó có ba trường hợp tử vong do SXH và 1 ca tử vong có yếu tố liên quan đến SXH. Cạnh đó, TP.HCM cũng ghi nhận 17/24 quận, huyện có số ca mắc SXH nhập viện tăng so với cùng kỳ năm 2016.

PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyên người dân bị sốt, nghi ngờ sốt xuất huyết thì cần đến bệnh viện khám, điều trị kịp thời. Nhân viên y tế cũng cần lưu ý đến bệnh để cho bệnh nhân xét nghiệm máu xem tiểu cầu có giảm... Ban đầu người bệnh chỉ có biểu hiện sốt nên dễ nhầm với cúm và một số bệnh khác. Bệnh có thể chuyển từ nhẹ sang nặng rất nhanh, đặc biệt gây sốc.

Bệnh SXH là bệnh do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vắc xin ngừa bệnh SXH hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm. Cho đến nay phòng bệnh chủ yếu vẫn là giải quyết véc tơ truyền bệnh như phun hóa chất diệt muỗi và diệt lăng quăng, bọ gậy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: "Sốt xuất huyết sẽ tiếp tục gia tăng"