Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng

Trang Trần| 21/11/2019 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 21/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến Bệnh viện Đà Nẵng thăm chị N.T.H. (33 tuổi, trú quận Liên Chiểu) - sản phụ gặp nguy kịch khi vào Bệnh viện phụ nữ sinh mổ trước đó.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện chưa có kết luận rõ ràng với loại thuốc dùng gây tê cho các sản phụ mà cần phân tích về độ an toàn, xem có độc chất trong đó không, có nhiễm trùng hay có tạp chất hay không.

"Bộ phải kiểm tra lại và vẫn chưa có khuyến cáo. Việc khuyến cáo ngưng hay dùng một loại thuốc sẽ rất ảnh hưởng đến công tác điều trị. Đặc biệt liên quan đến việc công tác mua sắm nên Bộ sẽ cân nhắc đến vấn đề này. Vì vậy phải nghiên cứu tài liệu mới có thể đưa ra khuyến cáo được. Hiện mẫu thuốc đã được đưa đi kiểm nghiệm và sớm có kết quả để hội đồng chuyên môn đánh giá kết quả”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn động viên gia đình gia đình sản phụ gặp tai biến sản khoa.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, khi có phản ứng có hại của thuốc, các đơn vị gửi báo cáo về Trung tâm DI&ADR. Trên những dữ liệu đó, Trung tâm sẽ đánh giá phù hợp. Loại thuốc này một số bệnh viện ở phía Nam đang sử dụng rất tốt nên chỉ quy kết cho thuốc thì còn phải chờ.

“Đánh giá về độ an toàn của thuốc mất khoảng 1 tuần, còn đánh giá tạp chất sớm nhất cũng mất 1,5 – 2 tháng. Đối với một loại thuốc xảy ra những phản ứng có hại thì có thể là dị ứng, nặng nhất là phản vệ. Thứ hai là ngộ độc thuốc. Thứ ba là thuốc không an toàn. Thứ tư là cách sử dụng thuốc đó không đúng quy trình, kỹ thuật. Nên quy kết cho yếu tố nào thì phân tích hồ sơ bệnh án, hội đồng chuyên môn”, ông Sơn nhấn mạnh. 

Bà Ngô Thị Kim Yến – Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng nhận định sự việc là tai biến y khoa vô cùng nghiêm trọng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm hỏi sản phụ H. đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng.

“Với sản phụ đang được điều trị, Sở chỉ đạo tập trung hết sức lực, đội ngũ cán bộ để cứu sống bệnh nhân. Tiên lượng bệnh nhân khả quan, đã thoát khỏi nguy kịch, việc đáp ứng điều trị của sản phụ tốt”, bà Yến nói.

Bà Ngô Thị Kim Yến cũng cho hay, sau sự việc này, Sở Y tế Đà Nẵng sẽ đưa thuốc gây tê vào diện kiểm soát đặc biệt.

Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến thăm hỏi và chia buồn cùng hai gia đình sản phụ tử vong khi sinh mổ tại Bệnh viện Phụ nữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kiểm tra vụ tai biến sản khoa tại Đà Nẵng