Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Tự tin khống chế MERS thông qua bài học về dịch SARS

Hà Linh| 10/06/2015 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thông báo của Bộ Y tế Hàn Quốc sáng nay 10/6, đã có thêm 13 trường hợp nhiễm MERS và thêm 2 ca bị tử vong, nâng tổng số người bị mắc tại quốc gia này lên 108 người, trong đó có 9 trường hợp bị tử vong.

Dịch bệnh MERS-CoV đang diễn biến phức tạp ở Hàn Quốc và có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam. Đây là dịch bệnh có tỷ lệ tử vong tương đối cao, lan truyền nhanh, thời gian ủ bệnh dài, tuy nhiên hiện chưa có thuốc cũng như vaccin phòng bệnh.

Trước nguy cơ dịch bệnh nguy hiểm này có thể xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã triển khai các giải pháp phòng, chống dịch và hạ quyết tâm không để dịch bệnh tràn vào Việt Nam. Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP.HCM, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM là những đơn vị được giao nhiệm vụ xét nghiệm xác định bệnh phẩm nghi ngờ mắc MERS-CoV.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Tự tin khống chế MERS thông qua bài học về dịch SARS

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trực tiếp trả lời người dân về MERS-CoV

Trong chương trình giao lưu truyền hình trực tuyến với chủ đề “MERS-CoV có thực sự nguy hiểm” sáng 10/6. GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã đề ra kế hoạch 3 tình huống để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó và phòng, chống dịch MERS-CoV:

Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại Việt Nam

Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng.

Ứng với mỗi một tình huống, Bộ Y tế đã đưa ra tất cả những vấn đề cần thiết, từ vấn đề giám sát, phòng chống, điều trị cũng như những hoạt động về truyền thông đối với MERS-CoV.

“Việt Nam đang đứng ở tình huống thứ nhất, tức là chưa có MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, trước bối cảnh tình hình dịch MERS-CoV diễn ra ở Hàn Quốc thì Bộ Y tế cũng có những cảnh báo và chỉ đạo với các cơ quan chuyên môn, xây dựng tất cả những hướng dẫn liên quan, hướng dẫn về giám sát và phòng chống MERS-CoV đã được ban hành từ năm 2014 và mới được bổ sung thêm. Các chuyên gia cũng đã nhận định, hướng dẫn của Bộ đưa ra là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với bối cảnh hiện nay”. 

Cũng trong chương trình, khi nói về việc khống chế dịch MERS-CoV qua  bài học từ tâm dịch SARS, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, Việt Nam hoàn toàn có khả năng chống lại dịch MERS-CoV nếu dịch này xuất hiện. Bởi căn nguyên của dịch bệnh MERS-CoV là do virut Corona (Đây cũng là virut gây ra dịch bệnh SARS), Việt Nam cũng đã từng chiến đấu ngăn ngừa dịch SARS và được công nhận là nước đầu tiên khống chế thành công dịch bệnh SARS năm 2003, và là một trong những quốc gia đầu tiên công bố chấm dứt dịch SARS. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Tự tin khống chế MERS thông qua bài học về dịch SARS

Điều trị cho bệnh nhân SARS tại Viện Y học lâm sàng các bệnh nhiệt đới (nay là BV Bệnh nhiệt đới) năm 2003

Thứ trưởng cũng chỉ rõ những bài học thành công từ SARS như là: Sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ; sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, Bộ ban ngành, tham gia vào việc phòng chống dịch SARS năm 2003; sự thành công trong việc cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới, đã không để lây nhiễm từ bệnh nhân sang bệnh nhân hay nhân viên y tế. 

Đồng thời, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc giám sát, phát hiện ca bệnh đầu tiên và sự lây lan trong môi trường y tế thông qua bài học từ Hàn Quốc: Hàn quốc cũng cho chúng ta nhiều kinh nghiệm. Thứ nhất là, phải giám sát chặt chẽ, Hàn Quốc đã mất cảnh giác trong việc giám sát trường hợp đầu tiên. Thứ 2 là, tránh việc lây lan trong cơ sở y tế, mặc dù Hàn Quốc là nơi có điều kiện y tế rất tốt nhưng đã để xảy ra tình trạng lây nhiễm các ca bệnh. Vì vậy, cần phải cách ly càng sớm càng tốt.

"Chúng tôi đã khuyến cáo tới các đơn vị về việc cách ly ca bệnh đầu tiên. Không chỉ MERS mà nhiều bệnh truyền nhiễm khác cũng cần phải làm tốt khâu này. Từ những bài học này, chúng tôi rất tự tin khi kiểm soát dịch”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định. 

Phần lớn bệnh nhân nhiễm MERS thường có biểu hiện nhiễm trùng đường hô hấp cấp, sốt trên 38 độ C, ho, khó thở, viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển.

Khác với SARS, hầu như chỉ tấn công người khỏe mạnh, MERS lại ảnh hưởng đến những người sức đề kháng yếu hơn, đặc biệt là với những người có bệnh mãn tính.

Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người sang người thông qua tiếp xúc gần hoặc giọt nước bọt nhỏ. Hầu hết các độ tuổi đều có khả năng nhiễm MERS.

Virus này hoàn toàn có thể xâm nhập vào nước ta vì các công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập từ vùng có dịch nhiều, công dân từ các quốc gia đã xuất phát hoặc đi qua vùng có dịch nhập cảnh vào Việt Nam. Vì vậy, không thể chủ quan trước dịch bệnh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Tự tin khống chế MERS thông qua bài học về dịch SARS