Thu hồi 2 loại thuốc nhỏ mắt do sử dụng chất cấm

Huy Hùng| 13/03/2015 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý dược Bộ Y tế vừa có quyết định rút số đăng ký lưu hành đối với dung dịch nhỏ mắt đang lưu hành ngoài thị trường và yêu cầu công ty đăng ký, nhà sản xuất các thuốc trong danh mục thuốc bị rút số đăng ký phải thực hiện việc thu hồi.

Ngày 12/3, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, đã ký Quyết định số 101/QĐ-QLD về việc rút số đăng ký của các thuốc chứa hoạt chất Gatifloxacin ra khỏi danh mục các thuốc được cấp số đăng ký tại Việt Nam. Chất Gatifloxacin thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người.

Theo đó, dung dịch nhỏ mắt Zymar, Công ty Allergan Sales LLC (Mỹ) sản xuất; dung dịch nhỏ mắt Eftigati, Công ty cổ phần dược phẩm 3-2 TP.HCM sản xuất và đăng ký sẽ bị bị rút số đăng ký.

Được biết, Chất Gatifloxacin thuộc danh mục nguyên liệu và thuốc thành phẩm cấm nhập khẩu để làm thuốc dùng cho người. Đây là một trong các loại kháng sinh được kê toa rộng rãi nhất tại Bắc Mỹ, có khả năng gia tăng nguy cơ làm bất thường mức đường huyết có hại đến tính mạng. Theo một nghiên cứu do các nhà khoa học Canada thực hiện, kháng sinh gatifloxacin có liên quan đến nguy cơ tăng lẫn giảm mức đường huyết khi so sánh với các loại kháng sinh khác

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty đăng ký, nhà sản xuất các thuốc trong danh mục thuốc bị rút số đăng ký phải phối hợp với nhà nhập khẩu, nhà phân phối thuốc thực hiện việc thu hồi toàn bộ thuốc đã sản xuất

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi 2 loại thuốc nhỏ mắt do sử dụng chất cấm