Thơm ngon, bổ dưỡng - những trái na đầu mùa

Hoàng Hà| 30/07/2015 10:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quả na – một loại quả chỉ nghe cái tên đã gợi lên không khí dịu mát của mùa thu sắp đến, cái hiền lành, ngọt ngào của tình mẹ. Không những thế quả na còn là thứ quả thơm ngon và là một vị thuốc quý.

Quả na là một trong những trái cây nhiệt đới ngon nhất có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ. Ngày nay, loại quả vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe này đã được trồng phổ biến ở khắp nơi trên thế giới.

Na có vị ngọt, mềm, thịt màu trắng kem, có nhiều hạt màu đen và ăn rất ngon miệng. Quả na được ví như là loại quả tổng hợp các vị của của mãng cầu, chuối, đu đủ, dâu tây, dứa... và có rất nhiều lợi ích cả về dinh dưỡng lẫn phòng bệnh.

Thơm ngon, bổ dưỡng - những trái na đầu mùa

Quả na có rất nhiều lợi ích cả về dinh dưỡng lẫn phòng bệnh.

Quả na cung cấp cho con người một nguồn vitamin C tuyệt vời. Trung bình một quả na có thể cung cấp 1/5 lượng vitamin C mà cơ thể cần hàng ngày. Chính nhờ giàu vitamin C mà loại quả này được coi là rất hữu ích trong việc tăng cường hệ miễn dịch của con người.

Không những thế, quả na còn là nguồn cung cấp kali, chất xơ, carbohydrates cùng một số vitamin và khoáng chất thiết yếu, nên rất có ích trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Lợi ích từ quả na đối với sức khỏe con người là vô cùng to lớn.

Sự cân bằng giữa natri và kali trong quả na đóng góp rất nhiều trong việc điều chỉnh mức huyết áp và nhịp tim. Với hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên và vitamin C phong phú có thể giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tác động tích cực đến tim và cải thiện chức năng tim.

Ngoài ra, một quả na ngon và sạch sẽ chứa nhiều chất xơ và chất xơ đã được chứng minh là rất có lợi cho việc tiêu hóa, bài tiết thức ăn trong cơ thể. Chính vì vậy mà, quả na cũng có tác dụng làm giảm táo bón hiệu quả.

Đồng thời, các chất chống oxy hóa trong quả na như một số poly-phenol, asimicin và bullatacinare... được coi là có thể giúp phòng chống các bệnh ung thư, sốt rét và bệnh giun rất hiệu quả.

Thơm ngon, bổ dưỡng - những trái na đầu mùa

Na được cho là trái cây rất tốt cho da, tóc và mắt.

Đặc biệt quả na còn rất có ích cho phụ nữ mang thai, vì trong loại trái cây này có chứa nhiều dưỡng chất giúp hỗ trợ sự phát triển của não, hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch của thai nhi hiệu quả. Do đó, ăn na thường xuyên sẽ giúp làm giảm nguy cơ sẩy thai và hạn chế mức độ tác động của các cơn đau chuyển dạ khi sinh.

Loại trái cây này cũng giúp các bà mẹ tương lai vượt qua được chứng ốm nghén trong những tháng đầu của thai kỳ, giảm thiểu các cơn buồn nôn, hoa mắt và chóng mặt, ngoài ra còn kích thích tuyến sữa hoạt động tốt hơn.

Quan trọng hơn nữa, quả na chứa rất nhiều protein, axit béo omega-6 hỗ trợ sự phát triển cấu trúc não bộ và hệ thống thần kinh của trẻ, cũng như các vitamin và khoáng chất khác giúp bé lớn nhanh, khỏe mạnh.

Không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe mà  quả na còn có công dụng làm đẹp rất hữu ích. Nhờ có hàm lượng vitamin A cao, na được cho là trái cây rất tốt cho da, tóc và mắt.

Na giúp da cân bằng độ ẩm và chống dấu hiệu lão hóa. Ngoài ra, thịt na được cho là chữa nhọt, mụn hay vết loét trên da rất hiệu quả. Đối với vỏ na, bạn có thể dùng để chữa bệnh sâu răng.

Thơm ngon, bổ dưỡng - những trái na đầu mùa

Quả na cung cấp các vitamin và khoáng chất giúp trẻ lớn nhanh, khỏe mạnh.

Một ưu điểm nữa là, quả na không chứa chất béo bão hòa và cholesterol, hàm lượng natri thấp nên rất có lợi cho những người ăn kiêng hoặc đang có ý định giảm cân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thơm ngon, bổ dưỡng - những trái na đầu mùa