Thiếu vitamin D gây ra đau đầu ở nam giới

Sơn Anh (Theo Live Science)| 10/01/2017 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nghiên cứu tại Phần Lan cho thấy những nam giới thiếu vitamin D sẽ tăng nguy cơ đau đầu thường xuyên hơn.

Nghiên cứu đã phân tích thông tin từ khoảng 2.600 nam giới Phần Lan (42-60 tuổi), những người đã được xét nghiệm máu và phỏng vấn về tần suất các cơn đau đầu.

Thiếu vitamin D gây ra đau đầu ở nam giới

Kết quả cho thấy gần 70% nam giới có nồng độ vitamin D trong máu dưới 20 nanogram trên mỗi ml (tiêu chuẩn là 50 nanomoles mỗi lít). Đây là ngưỡng cho thấy cơ thể thiếu hụt vitamin D.

Trung bình, nam giới bị đau đầu thường xuyên - xảy ra ít nhất một lần một tuần - có nồng độ vitamin D là 15,3 ng/ml (38,3 nmol/L), so với 17,6 ng/ml (43,9 nmol/L) trong số những người đàn ông mà không nhức đầu thường xuyên.

Ở những nam giới có nồng độ vitamin D thấp nhất (dưới 11,6 ng/ml hoặc 28,9 nmol/L) thì mức độ nhức đầu thường xuyên tăng gấp đôi so với nam giới có mức vitamin D cao nhất (trên 22 ng/ml hoặc 55 nmol/L. )

Nghiên cứu bổ sung thêm các bằng chứng liên quan nồng độ vitamin D thấp làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhất định, bao gồm nhức đầu.

Theo các nhà khoa học, nghiên cứu mới này là một trong những lớn nhất để xem xét mối liên hệ giữa vitamin D và đau đầu.

Tuy nhiên, nghiên cứu này đã được tiến hành tại một thời điểm duy nhất, vì vậy các nhà nghiên cứu chưa thể kết luận mối liên quan giữa nồng độ vitamin D thấp và đau đầu.

Hiện chưa rõ liệu kết quả này có đúng với phụ nữ.

Tuy nhiên, với kết quả này, các nghiên cứu có thể xem xét hướng bổ sung vitamin D có thể ngăn ngừa hoặc điều trị nhức đầu thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu vitamin D gây ra đau đầu ở nam giới