Thiếu nữ mắc ung thư được nối xương bảo tồn cánh tay

Thảo Nguyên| 30/03/2018 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) lần đầu tiên nối xương tay thành công cho một bệnh nhân nữ.

Theo đó, bệnh nhân Đỗ Thị N. (16 tuổi, trú tại tỉnh Thái Bình) nhập viện trong tình trạng đau nhức xương khớp kéo dài. Sau khi tiến hành chụp chiếu và làm các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán ung thư xương cánh tay.

Sau khi điều trị hóa chất sáu đợt, bác sĩ Bệnh viện K có chỉ định phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân N. Chiều ngày 28/3, ê kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn và ê kíp gây mê hồi sức Bệnh viện K đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Với sự chuẩn bị hết sức kỹ càng, phẫu tích tỉ mỉ, ca phẫu thuật với 2 kỹ thuật mới và độ khó cao đã diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, cánh tay được bảo tồn tiếp xúc tốt.

Thiếu nữ mắc ung thư được nối xương bảo tồn cánh tay

Các bác sĩ phẫu thuật bảo tồn cánh tay cho bệnh nhân thay vì cắt cụt

ThS Nguyễn Trần Quang Sáng - Khoa Ngoại bụng 2, Bệnh viện K cho biết, trường hợp này trước đây các bác sĩ sẽ phải cắt cụt cánh tay hoặc cắt đầu trên xương cánh tay của bệnh nhân, sau đó treo phần còn lại vào ổ chảo. Toàn bộ cánh tay sẽ mất chức năng, sau một thời gian cánh tay có thể xệ xuống làm bệnh nhân khó chịu lại xin cắt bỏ.

"Tuy nhiên với bệnh nhân này, do còn quá trẻ, các bác sĩ cố gắng xử trí với phương án tối ưu để giữ lại cánh tay cho em. Do đó ê kíp mổ quyết định cắt đoạn xương cánh tay dài 18 cm cách khối u trên 2 cm để tránh tái phát, dự kiến đặt khớp vai nhân tạo thay thế cho bệnh nhân", BS Quang nói.

Ung thư xương là ung thư liên kết (sacôm) xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, tế bào mô liên kết của xương. Bệnh thường gặp ở gần gối, xa khuỷu như đầu trên xương chày, đầu dưới xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay.

Điều trị ung thư xương cơ bản gồm phẫu thuật, tia xạ, hóa chất và miễn dịch tùy theo giai đoạn và thể giải phẫu bệnh. Hiện nay, khi điều trị kết hợp phẫu thuật với hóa chất sẽ giúp khoàng 70% người bệnh kéo dài sự sống thêm năm năm. Tuy nhiên phẫu thuật thường dẫn tới cắt cụt hoặc làm mất đoạn chi ngắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng chi, cũng như tính thẩm mỹ và người bệnh sẽ mang tâm lý mặc cảm, đặc biệt là với người trẻ tuổi.

Kỹ thuật mới nói trên được triển khai đã đánh dấu bước tiến mới trong phẫu thuật ung thư xương tại Việt Nam.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu nữ mắc ung thư được nối xương bảo tồn cánh tay