Thiếu niên bị dập nát bàn tay được cứu bằng kỹ thuật mới

Chí Tâm| 02/04/2019 21:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 2/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật vi phẫu bằng ứng dụng camera 3D phóng đại cứu sống bệnh nhân bị dập nát hoàn toàn bàn tay do máy xay cuốn vào vùng cẳng tay phải.

Theo đó, bệnh nhân Đàm Văn H. (16 tuổi, trú Quảng Bình) được đưa đến Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng cẳng tay phải bị dập nát, hư hại hoàn toàn phần mềm và xương do bị cuốn vào máy xay.

Trước tình trạng chấn thương nặng và cân nhắc bệnh nhân đang còn tuổi vị thành niên nên đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã cố gắng hết sức bảo tồn tối đa vùng xương và phần mềm vùng cẳng - bàn tay của bệnh nhân. 

Bệnh nhân được xử lý cấp cứu, cầm máu và cắt lọc vết thương, tạo vùng da che phủ vùng khuyết. Sau 2 lần phẫu thuật thiết lập hệ thống VAC (vacuum assisted closure), bệnh nhân H. tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật đặc biệt khác nhằm làm vạt nối vi phẫu mạch máu nhánh xuyên che phủ khuyết hổng phần mềm bằng ứng dụng kính vi phẫu Vtom 3D.

Thiếu niên bị dập nát bàn tay được cứu bằng kỹ thuật mới

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện phẫu thuật vi phẫu bằng ứng dụng camera 3D cho bệnh nhân H.

TS.BS Hồ Mẫn Trường Phú - Phẫu thuật viên chính cho biết, đây là một kỹ thuật phẫu thuật lần đầu tiên được thực hiện tại Huế và kéo dài 4 tiếng. Đến nay, tất cả các thông số chuyên môn đều được bảo đảm tốt.

Theo BS Phú, ứng dụng này có những ưu điểm như trực tiếp tái tạo hình ảnh trong phẫu trường chi tiết và có chiều sâu, giúp xác định rõ về mặt giải phẫu; hình ảnh có thể được phóng đại cực lớn, được hiển thị trên các màn hình lớn hỗ trợ cho cả ê-kíp phẫu thuật cùng nhìn thấy để hỗ trợ tốt hơn; dễ dàng trong thao tác điều hướng camera theo yêu cầu của phẫu thuật viên…

Tất cả hướng đến mục tiêu cuối cùng là làm giảm thời gian phẫu thuật, thời gian gây mê toàn thân nhưng vẫn đảm bảo các thao tác phẫu thuật được thực hiện chuẩn xác.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân H. đã hồi phục và dự kiến sẽ được xuất viện sau 1 tuần nữa.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên bị dập nát bàn tay được cứu bằng kỹ thuật mới