Thiếu niên 15 tuổi đột quỵ sau cơn đau đầu, cảnh báo “bệnh lý người già” ngày càng trẻ hóa

Chí Tâm| 19/07/2019 23:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trở về sau khi đi đá bóng cùng bạn, bé trai ôm đầu, rồi nôn liên tục. Mẹ bé thấy con mệt, tưởng bị trúng gió nên cạo gió song không đỡ.

Ngày 19/7, bác sĩ Hoàng Quốc Việt - Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhi L.Q.H. (15 tuổi, ở Thanh Sơn, Phú Thọ) phải nhập viện cấp cứu vì đột quỵ.

Theo lời kể, chiều tối 18/7, H. ra sân đá bóng với bạn. Tuy nhiên, ra đến sân H. bỗng cảm thấy đau đầu, chóng mặt nên không chơi với các bạn mà quay trở về nhà để nghỉ ngơi. Về đến nhà, H. tiếp tục có những biểu hiện đau đầu, buồn nôn.

Lúc này, mẹ H. tưởng con trúng gió nên đã cạo gió. Sau đó, thấy H. mệt nặng, sức khỏe không tiến triển, gia đình liền đưa em tới bệnh viện.

Thiếu niên 15 tuổi đột quỵ sau cơn đau đầu, cảnh báo “bệnh lý người già” ngày càng trẻ hóa

Mới 15 tuổi, bé H. đã bị đột quỵ vì dị dạng mạch máu não. Ảnh: L.Nga

Theo bác sĩ Việt, bệnh nhi bị đột quỵ, vỡ dị dạng mạch máu não, chảy máu nhu mô não, trần máu hệ thống não thất. Khi vào viện, cậu bé 15 tuổi này đã suy giảm ý thức, đau đầu buồn nôn nhiều.

Bệnh nhi hiện được điều trị chảy máu, sau đó các bác sĩ sẽ hội chẩn, tính phương pháp can thiệp. Sau 18 tiếng vào viện, bệnh nhi tỉnh táo, có ăn được cháo, sữa, uống thuốc nhưng rất mệt mỏi.

Bác sĩ Việt cũng thông tin, hiện Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đang điều trị cho gần 100 bệnh nhân đột quỵ. Chỉ trong sáng nay (19/7), Trung tâm tiếp nhận 4 bệnh nhân đột quỵ nhập viện. Nhiều trường hợp nặng, trong tình trạng hôn mê sâu.

Các bác sĩ cảnh báo, bệnh nhân đột quỵ đang ngày càng trẻ, nhiều người dưới 30 tuổi. Thiếu niên trên không phải là trường hợp nhỏ tuổi nhất bị đột quỵ nhập viện. Trước đó, có bé chỉ mới 8 tuổi đã bị đột quỵ.

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến người trẻ đột quỵ là do dị dạng mạch máu não. Khoảng 2/3 trường hợp mắc bệnh này sẽ bị đột quỵ trước tuổi 40.

Mỗi năm, khoảng 4/100 người có dị dạng mạch máu não sẽ bị xuất huyết. Khi bị xuất huyết, 15-20% có nguy cơ tử vong hay đột quỵ, 30% mắc bệnh thần kinh, 10% tử vong.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu niên 15 tuổi đột quỵ sau cơn đau đầu, cảnh báo “bệnh lý người già” ngày càng trẻ hóa