Thiếu ngủ do thức khuya dậy sớm có nguy cơ bị ung thư, đột quỵ

Đ.C| 03/04/2016 09:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những người thường xuyên thiếu ngủ do thức khuya, dậy sớm có nguy cơ tử vong cao hơn vì đột quỵ, ung thư hay đau tim.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng người trưởng thành nói chung cần ngủ sáu hoặc tám tiếng. Trẻ em dưới bảy tuổi ngủ nhiều hơn. Trẻ sơ sinh có thể ngủ đến 15 tiếng hay nhiều hơn nữa thì mới có lợi cho sức khỏe.

Thiếu ngủ do thức khuya dậy sớm có nguy cơ bị ung thư, đột quỵ

Thiếu ngủ do thức khuya dậy sớm có nguy cơ bị ung thư, đột quỵ

Một nghiên cứu mới đây cũng cho thấy, việc sống lâu liên quan với giấc ngủ kéo dài bảy hoặc tám tiếng. Những người ngủ ít hơn bốn tiếng hay nhiều hơn chín tiếng có nguy cơ tử vong cao hơn vì đột quỵ, ung thư hay đau tim. Tất cả những điều trên có nghĩa là việc thức dậy quá sớm khi bạn ngủ chưa đủ giấc thì có hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng thức dậy sớm vào buổi sáng để bắt đầu công việc cho ngày mới sẽ tốt hơn là ngủ nướng, cho dù đêm hôm trước đã ngủ rất muộn vì một lý do nào đó.  

Nhưng thực sự việc dậy sớm khi cơ thể chưa ngủ đủ giấc rất nguy hiểm, nó sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn bị tăng huyết áp hoặc đột quỵ. Nếu bạn thường xuyên thức khuya, dậy sớm cộng với một chế độ ăn uống không hợp lý, lại bữa thất bữa thường thì bạn còn có thể bị ung thư.

Theo khảo sát của một nhóm bác sĩ người Nhật được tiến hành với gần 4.000 người tình nguyện ở độ tuổi 23-90 –  là những người dậy rất sớm để đi làm hoặc tập luyện thể thao. Họ thường phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Dựa trên kết quả khảo sát, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận là, những người dậy quá sớm dễ gặp nguy cơ tăng huyết áp, đột quỵ và đau tim. Họ khuyên những người dậy sớm nên thư giãn và đi ngủ sớm hơn, đồng thời có thể xoa dịu thần kinh bằng cách trồng các loại cây cảnh và để chậu hoa trong nhà. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiếu ngủ do thức khuya dậy sớm có nguy cơ bị ung thư, đột quỵ