Thiết bị y tế "đắp chiếu", Bộ trưởng Y tế nói gì?

Thảo Nguyên| 14/06/2017 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thiết bị chưa hết khấu hao đã hỏng, "đắp chiếp" do dùng công suất quá lớn, luôn trong tình trạng quá tải, nhất là tuyến tỉnh trở lên.

Sáng nay 14/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội.

Đánh giá cao những chuyển biến của ngành Y tế trong thời gian gần đây, tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, tình trạng mua sắm trang thiết bị y tế lãng phí, máy mới đầu tư xong rồi đắp chiếu, hoặc mới dùng đã hỏng. Hay như báo cáo kiểm toán vừa qua cũng chỉ ra việc đấu giá cùng một chủng loại nhưng chênh lệch rất lớn giữa các bệnh viện.

Thiết bị y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn

Bộ trưởng Tiến cho biết, việc thiết bị y tế chưa hết thời gian khấu hao đã hỏng là bởi thời gian qua, ngân sách không đủ nên nhiều bệnh viện phải dùng máy với công suất quá lớn, kể cả tuyến tỉnh. "Chúng ta đáng lẽ phải mua nhiều máy hơn"- bà Tiến nhấn mạnh.

"Một số thiết bị y tế "đắp chiếu" có thể kiểm toán trong giai đoạn máy đang bảo hành bảo trì mà có thể phải chờ nhà bảo hành ở nước ngoài", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Về giá mua thiết bị y tế chênh lệch tới 6-7 lần, Bộ trưởng cho rằng: "Kiểm toán nhà nước có quyền quyết định nhưng các bệnh viện, các cơ sở y tế vừa rồi đã không đồng thuận bởi trang thiết bị, vật tư y tế có nhiều chủng loại, mẫu mã, cách đóng gói,... khác nhau".

Nữ Bộ trưởng lấy ví dụ về thiết bị y tế nhỏ nhất là kim cánh bướm. Đây là loại kim nhỏ để luồn trong mao mạch nhỏ, thông thường Bệnh viện Việt Đức mua thì giá 6.000 - 7.000 đồng mỗi chiếc, trong khi Bệnh viện Chợ Rẫy mua gấp 10 lần. Vấn đề ở chỗ cũng là kim cánh bướm, nhưng loại vật tư bệnh viện Chợ Rẫy mua là kim có khóa, có van, đầu vát để tránh đau cho bệnh nhân…, vì vậy giá chênh lệch nhau.

Tương tự, dây truyền dịch và các hóa chất khác, tên cơ bản giống nhau nhưng từng chức năng sử dụng khác nhau thì rất khác nhau về giá. Về vấn đề quản lý trang thiết bị, Bộ Y tế đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị định 36 về quản lý Trang thiết bị có hội đồng khoa học, thẩm định, giám đốc Bệnh viện quyết định. Bộ Y tế đã phân cấp phân quyền, nhưng trong thời gian tới có thể trình thành luật.

“Giá đấu thầu ở các bệnh viện mà báo cáo kiểm toán nêu thì theo đánh giá của thanh tra Bộ Y tế và các đoàn giám sát là vào loại thấp nhất”, bà Tiến nói. Quy trình đấu thầu mua sắm trang thiết bị ở các bệnh viện rất chặt chẽ, trải qua nhiều bộ phận phê duyệt với sự phân cấp quyền cụ thể. Sắp tới Bộ sẽ nghiên cứu ban hành Luật về quản lý đấu thầu trang thiết bị.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị y tế "đắp chiếu", Bộ trưởng Y tế nói gì?