Thêm những chuyến bay đặc biệt vận chuyển… “sự sống”

Thảo Nguyên| 31/07/2018 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/7, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã cùng ký thỏa thuận hỗ trợ vận chuyển mô tạng trên cả nước.

GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người cho biết, với sự phát triển của ngành Y tế, trong nhiều năm qua, Trung tâm đã thực hiện công tác điều phối mô, tạng cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo cũng như tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao sự hiểu biết trong việc hiến mô tạng.

Việt Nam hiện có hơn 6.000 người cần ghép gan, 4.000-5.000 người cần ghép tim, gần 10.000 người cần ghép thận. Trên thế giới, người chết não hiến tạng ngày càng ít đi, thì tại Việt Nam người hiến tạng chủ yếu người chết não do tai nạn giao thông hoặc người bị phình mạch máu não.

Theo GS Sơn, ngoài yếu tố chính liên quan trực tiếp đến sự tương thích giữa người cho và người nhận tạng, việc mô tạng được bảo quản và vận chuyển trong thời gian ngắn nhất giữa các địa phương cũng là điều kiện tiên quyết để các ca ghép tạng thành công. Trên thế giới có máy bay chuyên dụng phục vụ vận chuyển tạng. Tại Việt Nam, việc vận chuyển, điều phối tạng xuyên quốc gia phụ thuộc vào hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam.

Thêm những chuyến bay đặc biệt vận chuyển… “sự sống”

Vận chuyển trái tim từ Hà Nội vào Huế

Tháng 9/2015 và tháng 4/2016, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã có 2 chuyến bay đưa hai trái tim và hai lá gan từ người cho chết não tại TP.HCM ra Hà Nội ghép. Cuối tháng 2, trung tâm điều phối một trái tim và một thận hiến tặng tại Hà Nội vào TP.HCM. Giữa tháng 5, một trái tim lại được chuyển từ Hà Nội tới Huế. Gần đây nhất, ngày 14/6, một trái tim nữa từ Hà Nội đã được vận chuyển an toàn tới Huế kịp thời cứu một bệnh nhi suy tim nặng.

Để tiếp tục hành trình nối dài sự sống, ngày 31/7, Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và hãng hàng không VietnamAirlines đã ký thoả thuận hỗ trợ vận chuyển bằng đường hàng không cho công tác điều phối vận chuyển mô tạng trên cả nước.

Theo đó, Vietnam Airlines sễ hỗ trợ tối đa cho các thủ tục vận chuyển mô/tạng và miễn phí ghế ngồi cho thùng đựng mô/tạng trong quá trình điều phối mô tạng của Trung tâm. Bên cạnh đó, để quá trình vận chuyển mô tạng  kịp thời gian “vàng”  Vietnam Airlines đã chủ động xây dựng quy trình riêng cho các hoạt động vận chuyển mô tạng cũng như thành lập các nhóm xử lý nhanh các tình huống hỗ trợ khẩn cấp theo thời gian thực tế.

Từng được ghép gan 7 năm trước, ông Trần Trí Dũng (từng công tác tại hãng hàng không Vietnam Airlines) có mặt tại buổi lễ rất xúc động cho biết, đứng trước sự sống và cái chết mới thấy giá trị của sự sống ý nghĩa như nào.

"Cả đời tôi gắn với những chuyến bay. Đến khi về nghỉ phát hiện bị ung thư gan, tôi những tưởng cuộc đời mình kết thúc. Nhờ sự thành công của ê kíp phẫu thuật, sự sống của tôi như được hồi sinh và khỏe mạnh trong suốt 7 năm qua nhờ sự tận tâm của đội ngũ nhân viên y tế”, ông Dũng tâm sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm những chuyến bay đặc biệt vận chuyển… “sự sống”