Thế giới có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B

Đắc Chuyên| 29/08/2016 16:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và khoảng 130-150 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính trên toàn cầu.

Đây là con số được công bố trong Hội thảo báo chí phòng chống bệnh viêm gan vi rút do Cục Y tế dự phòng – Bộ Y tế tổ chức sáng ngày 29/8, tại Hà Nội.    

Thế giới có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B

Hội thảo báo chí phòng chống bệnh viêm gan vi rút 

Cục Y tế dự phòng cho biết, bệnh viên gan vi rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến gây ra hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và dẫn đến tử vong do các biến chứng nguy hiểm như suy gan cấp, xơ gan và ung thư gan. Có 5 loại viêm gan vi rút, trong đó viêm gan vi rút B và C lây truyền tương tự như vi rút HIV bao gồm qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Viêm gan vi rút D chỉ lây truyền khi có mặt viêm gan B và có đường lây truyền tương tự. Viêm gan vi rút A và E lây qua đường phân – miệng do thức ăn, nước uống bị nhiễm nguồn bệnh và vệ sinh không đầy đủ. Trong 5 loại vi rút viêm gan, vi rút viêm gan B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mãn tính và khoảng 130-150 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C mãn tính trên toàn cầu. Số trường hợp tử vong do viêm gan vi rút B và C ước tính mỗi năm là khoảng 1,4 triệu người. Vi rút viêm gan B và C là nguyên nhân gây ung thư gan hàng đầu, ước tính có khoảng 57% các trường hợp xơ gan và 78% trường hợp ung thư gan tiên phát do nhiễm vi rút viêm gan B và C.

Kết quả điều tra gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm 2013, viêm gan vi rút là nguyên nhân đứng hàng thứ 7 trong số các nguyên nhân gây ra tử vong cao nhất. Mặc dù gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút là rất lớn, tuy nhiên chỉ có 5% bệnh nhân viên gan mãn tính biết mình bị nhiễm và chỉ có chưa đến 1% được tiếp cận điều trị.

Thế giới có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B

Nhảy flash mob hưởng ứng các hoạt động phòng chống bệnh viên gan vi rút

Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viên gan B và viêm gan C cao trong khu vực và chịu hậu quả nặng nề do nhiễm vi rút viêm gan gây nên. Theo các kết quả nghiên cứu tại Việt Nam ở một số nhóm quần thể, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B là khoảng 6-20% và tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan C là khoảng 0,2-4%. Tại Việt Nam, vi rút viêm gan B lây truyền chủ yếu từ mẹ sang con và vi rút viêm gan C lây truyền chủ yếu qua đường máu.

Theo kết qủa mô hình ước tính gánh nặng bệnh tật do vi rút viêm gan B và C do Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới thực hiện, ước tính hiện nay có khoảng 7,8 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B và khoảng 1 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C. Số trường hợp tử vong ước tính tại thời điểm năm 2015 do vi rút viêm gan B là khoảng hơn 23 nghìn người và do vi rút viêm gan C là khoảng hơn 6 nghìn người.

Hiện nay, bệnh viên gan vi rút B và C có thể dự phòng và điều trị được. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chiến lược phối hợp điều trị và dự phòng có thể loại trừ viêm gan vi rút B và C như là mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng vào năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới có khoảng 240 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B