“Thầy lang” mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Hoàng Nam| 06/06/2014 15:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều cặp vợ chồng lấy nhau, sau nhiều năm mà vẫn chưa có con, khi đi khám thì phát hiện một trong hai người mắc phải… vô sinh. Điều đó, khiến nhiều cặp vợ chồng rơi vào cảnh lao đao, có khi lại tan nát cả hạnh phúc gia đình.

Chính vì thế, nhiều năm nay tại phòng khám Đông y, chùa Cảm Ứng, Hà Nội, lương y Vũ Quốc Trung đã giúp cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn tìm lại được hạnh phúc…

“Thầy lang” mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Lương y Trung đang chữa bệnh cho người dân

Chân dung “thầy lang”

Được gọi là “thầy lang” nhưng ông Vũ Quốc Trung chỉ cười: “Trước hết, tôi vẫn là một nhà khoa học, sau đó mới tính tới nghề thuốc”. Ấy thế mà đã hơn 30 năm ông học hỏi, nghiên cứu chữa vô sinh bằng Đông y. Ông đã xuất bản cuốn sách Sức khoẻ sinh sản và tinh dục hài hòa nhưng đúc kết bí quyết để các ca vô sinh thành công theo ông là rất khó. Nguyên nhân vô sinh ở cả nam và nữ mỗi người khác nhau: Nam giới thường do số lượng, chất lượng tinh trùng không tốt; nữ giới là do rối loạn kinh nguyệt, lạc nội mạc tử cung, lộ tuyến tử cung... Phải tìm được đúng nguyên nhân và người bệnh kiên trì điều trị thì y học cổ truyền mới có thể giải quyết được vô sinh cho cả nam lẫn nữ.

Sinh ra trong một gia đình có nghề bốc thuốc lâu đời ở thôn Kiêu Kỵ, xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm, Hà Nội, ông Trung từ nhỏ đã được theo cha và ông học làm thuốc. Khi lớn lên, ông thi vào trường đại học Tổng hợp Hà Nội, năm 1965 thì tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành hoá sinh. Từ năm 1965 cho tới khi về hưu, ông làm nghiên cứu khoa học và từng làm chủ nhiệm đề tài khoa học cấp Nhà nước. Từ năm 1990, ông tham gia các khoá học về y học cổ truyền do Hội Đông y Việt Nam và trường y học dân tộc Tuệ Tĩnh tổ chức. Hiện tại, Thạc sĩ, lương y Vũ Quốc Trung là thành viên Hội Đông y Hà Nội. Trên cơ sở áp dụng những kiến thức y học, khoa học nghiên cứu nhiều năm, ông áp dụng vào những bài thuốc của mình để chữa trị cho bệnh nhân.

“Thầy lang” mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Lương y Vũ Quốc Trung

Một ngày của lương y Trung gần như gắn bó trọn vẹn với phòng khám Đông y tại Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân đông, nên ngày nào ông cũng đến sớm, bắt mạch, kê đơn, bốc thuốc, đa phần họ là những bệnh nhân đang gặp vấn đề về chuyện con cái. Tôi đến tìm ông, nhưng lương y Vũ Quốc Trung đang bận rộn chuẩn bị đưa thuốc ra bưu điện gửi cho những người ở xa. Trong danh sách chúng tôi thấy có vợ chồng anh Võ Xuân Hồng (37 tuổi) và chị Trương Thị Ly ở Hawaii (Mỹ); Anh Trần Quang Hưng (46 tuổi) và chị Dư Thị Thanh Bình (41 tuổi) ở Cộng hòa Liên bang Đức.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, nhiều người ở xa gửi thư và kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, siêu âm cơ quan sinh sản của phụ nữ để biết tình trạng bệnh và căn cứ vào đó bốc thuốc điều trị theo đúng nguyên nhân. Chỉ cắt và gửi thuốc đối với những người có khiếm khuyết do ăn uống, lao động, lối sống... dùng thuốc để điều chỉnh cho cân bằng, giúp mang thai tự nhiên. Có nhiều cặp “muộn con”, nguyên nhân do cả vợ và chồng nhưng uống thuốc chưa đầy một tháng đã đậu thai.

Khó có niềm vui nào tả xiết đối với vợ chồng anh Lê Quang Năng, chị Nguyễn Thị Hương (Văn Giang, Hưng Yên) sau 14 năm mòn mỏi đi chạy chữa khắp nơi, kích trứng không có kết quả, nhưng uống thuốc Đông y một tháng chị đã có thai. Anh Năng hồ hởi, hiện vợ anh đã có thai được hơn 4 tháng và khoẻ mạnh, tăng 4kg. Trước khi uống thuốc, tổng số tinh binh của anh chỉ có 55 triệu con, di động nhanh có 7%, không di động 51%. Sau ba tuần uống thuốc tổng số tăng lên 120 triệu, di động nhanh lên 40%, không di động giảm xuống 37%. Vợ anh bị rối loạn, giảm thiểu hormon, kinh nguyệt không đều;... phải uống thuốc để điều tiết cho cân bằng và may mắn anh chị đã có con.

Vô sinh nội tiết có thể chữa được bằng đông y

Lương y Vũ Quốc Trung - người từng chữa nhiều ca vô sinh cho biết, kinh nguyệt là một phần không thể tách rời của người phụ nữ, vừa giữ chức năng sinh lý, vừa có chức năng sinh sản. Tuy nhiên, hầu như nhiều bạn gái trẻ không nhận thấy được tầm quan trọng của chu kỳ kinh nguyệt và xem chuyện mình bị rối loạn kinh nguyệt là bình thường, không chú ý.

Theo lương y Trung, trong vòng 1 - 2 năm đầu khi mới hành kinh, chu kỳ kinh nguyệt thất thường là do chức năng buồng trứng chưa hoàn thiện. Nhưng sau đó, kinh nguyệt sẽ đi theo chu kỳ. Bình thường chu kỳ kinh nguyệt từ 28 đến 30 ngày. Những người khỏe mạnh có kinh màu đỏ thẫm, kéo dài 3 đến 5 ngày, không có lẫn huyết khối (hạt máu đông) hay bạch đới (nhớt trắng).

Ngược lại, tất cả các trường hợp kinh nguyệt không có chu kỳ, kinh đến sớm, đến muộn, rong kinh, bế kinh… đều là rối loạn kinh nguyệt. Trong y học cổ truyền, nguyên nhân gây ra chứng bệnh này là do cả tác nhân bên trong và bên ngoài như thời tiết thay đổi, ăn uống thất thường, tình cảm, tinh thần không tốt... Còn trong y học hiện đại, nguyên nhân gây rối loạn là do hoóc môn bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng.

Lương y Quốc Trung cho biết hậu quả nghiêm trọng nhất do rối loạn kinh nguyệt là có thể gây ra vô sinh, hiếm muộn. “Đã có nghiên cứu tại Việt Nam chỉ ra, phụ nữ có vòng kinh không đều sẽ có nguy cơ bị vô sinh cao gấp 1,2 đến 1,3 phụ nữ có kinh nguyệt đều”, vị này cho biết. Lương y Trung nói thêm, việc rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như chức năng sinh sản sau này. Nó là nguyên nhân phổ biến nhất trong các nguyên nhân gây ra hiếm muộn, vô sinh ở nữ giới.

Mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn

Vợ chồng chị Võ Thị Như Quỳnh (36 tuổi), anh Đoàn Quang Minh (Đại học Quốc gia Hà Nội). Chị bị đa nang buồng trứng, anh bị tinh trùng yếu và thiếu, chữa Tây y nhiều năm không có kết quả. Sau khi cắt uống 20 thang thuốc, hiện nay chị đã có bầu được 20 tuần...

Cá biệt có trường hợp anh Trần Văn Dương (42 tuổi), vợ Hoàng Thu Diệu (32 tuổi ở thị trấn Nê, Thái Bình) đã làm IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) và 2 lần thụ tinh trong ống nghiệm không thành công. Sau khi uống thuốc 30 ngày thụ thai lại trong ống nghiệm đã có kết quả.

Một trường hợp khác của chị Vân (31 tuổi, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) , 5 năm chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không có lấy mụn con. Chẳng ngờ lần khám mới đây chị được cho uống thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt. Ngay sau đó đã có thai. Trước đó, chị Vân đi chữa ở một số bệnh viện. Hầu như tất cả đều kết luận, vợ chồng chị không có vấn đề gì. Nguyên nhân “muộn con” chỉ là lo lắng thái quá hay giao hợp không đúng ngày. Tuy nhiên, nhiều lần làm theo cách của bác sĩ, vợ chồng chị vẫn chưa được toại nguyện.

Gần đây nhất, chị Vân đi khám ở một bệnh viện trung ương. Sau khi thăm khám, bác sĩ kết luận nguyên nhân gây vô sinh ở vợ chồng chị đích thị là do rối loạn kinh nguyệt. Uống thuốc Đông y, vòng kinh của chị đều trở lại. “Kinh nguyệt của tôi có tháng lên, tháng xuống nhưng nhìn chung tháng nào cũng có. Màu kinh xấu, nhiều khi có cục máu đông. May thay khi uống thuốc, vòng kinh đi vào chu kỳ. Sau 3 tháng chữa trị, vợ chồng tôi đã có tin vui”, chị Vân cho biết.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Đông y chữa vô sinh chủ yếu là chữa thận và can. Đông y quan niệm, thận là tàng tinh (tinh trùng + trứng). Thận + can (gan) là cơ quan sinh huyết, để dưỡng tinh. Vì vậy, chữa vô sinh quan trọng là chữa thận + bổ khí huyết và các tạng phủ để mạch nhâm và mạch đốc khoẻ mạnh, bào cung được ôn ấm, tinh trùng khoẻ mạnh, sinh hoạt tình dục đúng lúc sẽ thụ thai.

  Nam giới chủ yếu được dùng bài bổ thận, tráng dương, sinh tinh, ích tủy để điều hòa nội tiết, tăng cường sinh lực nhằm cải thiện chất lượng + số lượng tinh trùng. Với nữ là điều hòa kinh nguyệt cho đúng chu kỳ, chất lượng kinh tốt (không có huyết khối, bạch đới), tăng cường nội tiết, giúp ôn ấm bào cung, tăng độ dầy nội mạc tử cung... giúp dễ thụ thai và an thai... Đa phần khi uống thuốc chỉ từ 1 - 2 tháng là có kết quả.

Những lưu ý cần nhớ

Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ, Đông y chỉ có thể chữa được những ca vô sinh bị khiếm khuyết do hậu thiên (ăn uống, lối sống, lao động)... chứ không chữa được các ca do bệnh lý thực thể (tiên thiên) sinh ra như tắc ống dẫn trứng, dẫn tinh, u xơ, viêm tĩnh mạch tinh hoàn, teo tinh hoàn, biến chứng do quai bị...

*

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thầy lang” mang lại hy vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn