Thầy lang chữa chó cắn, hai người chết ở Quảng Nam

congly.com.vn| 13/04/2012 11:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị chó dại cắn, thay vì đưa đến cơ sở y tế tiêm phòng bệnh dại thì 3 gia đình bố, mẹ lại mù quáng đưa con đến nhà một thầy lang chữa trị. Hậu quả, 2 em bé thiệt mạng, 1 em khác được gia đình kịp thời đưa tới bệnh viện cấp cứu nên đã thoát chết!

Cán bộ điều tra Công an tỉnh Quảng Nam làm việc với ông Trần Văn Bá

Cơ quan cảnh sát Điều tra công an tỉnh Quảng Nam vừa tiến hành làm việc với “thầy lang” Trần Văn Bá (51 tuổi, trú tại thôn Phú Tây, xã Điện Quang, huyện Điện Bàn, Quảng Nam). Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, vào ngày 29-6-2011, cháu Lê Nguyễn Văn Sang (7 tuổi, trú tại xã Điện Phước, huyện Điện Bàn) bị chó dại cắn. Gia đình nạn nhân nghe danh “thầy lang” Trần Văn Bá có khả năng điều trị chó dại cắn, nên gia đình đưa em Sang tới nhờ vị này chữa trị. Thầy Bá khám xong đưa mấy thang thuốc bảo gia đình mang về sắc cho em Sang uống. Nào ngờ uống thuốc vào thì em Sang bị đau bụng, nôn mửa... Hoảng hốt, gia đình chuyển em xuống Bệnh viện huyện Điện Bàn thì bệnh nhân đã trầm trọng nên tiếp tục chuyển ra cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Do bệnh quá nặng nên đến đêm 1-7, em Sang đã tử vong.

Tương tự trường hợp em Sang, em Phạm Đăng Khoa (14 tuổi, trú tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) cũng bị chó dại cắn vào ngày 1-7. Thay vì đưa em Khoa đến bệnh viện, gia đình đã đưa em đến nhà thầy lang Bá chữa trị. Sau khi dùng thuốc, em Khoa cũng bị đau bụng dữ dội, nôn mửa, gia đình đã chuyển em vào Bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu thì Khoa bị tử vong sau đó 3 ngày.

Một nạn nhân may mắn hơn là em Nguyễn Công Trần Thống (8 tuổi, trú xã Bình Trung, huyện Thăng Bình, Quảng Nam), bị chó cắn ngày 28-6. Một tuần sau đó, nghe lời đồn thổi về ông Bá nên bố mẹ em Thống đã đưa con tới nhờ ông Bá chữa trị. Hậu quả, uống thuốc ông Bá cho, cháu Thống cũng nôn mửa, đau bụng từng cơn. Thấy tình trạng sức khỏe cháu Thống bất ổn, người nhà nhanh chóng đưa vào Bệnh viện Nhi Quảng Nam cấp cứu và cháu Thống được cứu sống, xuất viện vào ngày 14-7.

Theo khai báo của ông Bá, ông mới học xong lớp 9, chưa qua một trường, lớp y khoa nào, kể cả việc học bốc thuốc Đông y. Theo tường trình của ông Bá, bài thuốc chữa bệnh chó dại cắn mà ông sử dụng chữa cho một số người, trong đó có 3 trẻ em (2 em uống thuốc đã dẫn tới hậu quả tử vong, 1 em được cứu sống) là do được truyền lại từ đời ông nội. Phương pháp điều trị rất đơn giản là cởi áo người bị chó cắn ra rồi dùng lá dâu tằm chà xát dọc theo sống lưng. Nếu thấy dọc sống lưng nổi lên những chấm mụn đỏ thì chính xác con chó cắn người đã mắc bệnh dại; ngược lại không có thì chẳng phải lo sợ gì.

Tiếp theo, ông Bá bốc cho người bị chó dại cắn một thang thuốc gồm các vị thuốc: Cam thảo, kinh giới và hạnh nhân mỗi vị 5 gam; trong đó riêng hạnh nhân trích ra 3 gam sao vàng tán bột uống với nước sôi để nguội trước khi ăn cơm. Còn lại thì sắc 4 chén nước lấy 8 phân uống sau khi ăn. Người lớn uống một lần, trẻ nhỏ uống từng thìa; uống thuốc phải kiêng cữ thịt gà, trứng gà, thịt trâu, cá chép... Điều tra viên hỏi toa thuốc lấy ở đâu thì ông Bá nói rằng, từ đời ông nội truyền tới đời cha rồi đến ông. Trước khi qua đời, cha ông Bá truyền lại cho ông Bá nên chỉ cần tới tiệm thuốc Bắc hốt “đúng bài” là được...

Đó là theo lời khai của ông Bá. Toa thuốc chữa bệnh chó dại cắn của ông Bá còn vị thuốc nào mang độc tính dẫn đến chết người không thì chưa rõ. Song, trên thực tế việc chữa bệnh chó dại “gia truyền” của ông Bá đã mang lại hậu quả đau lòng cho nhiều gia đình.


Một số bác sĩ Đông y cho biết, chưa có cơ sở khẳng định thuốc Nam và thuốc Bắc có thể chữa được bệnh chó dại cắn. Do đó, người bị chó dại cắn tốt nhất là đưa đi tiêm phòng bệnh dại. Có không ít người cho rằng tiêm vắc-xin phòng dại sẽ làm mất trí nhớ, vì thế lỡ khi bị chó dại cắn, nhất là con trẻ, bố mẹ thường không chích ngừa, vì lo sợ con cái về sau học hành không còn thông minh, khó đỗ đạt thành tài. Từ đó, nhiều gia đình đã tìm đến thầy lang chữa trị. Tuy nhiên, phó thác mạng sống con trẻ cho thầy lang như Trần Văn Bá thì quả là oan ức cho các em. Hiện nay, sự việc đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra làm rõ. Song, câu chuyện đau lòng trên cũng là lời cảnh báo, nhắc nhở các bậc cha, mẹ nên tỉnh táo, xử lý đúng đắn khi con cái chẳng may bị chó dại cắn.

Quang Khải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy lang chữa chó cắn, hai người chết ở Quảng Nam