Thanh niên sử dụng ma túy đá có thể mất trí nhớ hoàn toàn

Hải Đăng| 02/03/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sử dụng ma túy có chứa Methamphetamine (MET), hay còn gọi là ma túy đá, có thể gây nguy hại lớn đến não bộ của thanh thiếu niên hơn là của người lớn, bởi vì chất này có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho vùng não kiểm soát “chức năng điều hành”.

Đại học Utah (Mỹ) và Đại học Seoul (Hàn Quốc) đã đồng thực hiện nghiên cứu tập trung vào những người sử dụng ma túy đá là thanh thiếu niên và người lớn ở Hàn Quốc.

Họ được đưa đi chụp quét não bằng MRI, qua đó xác định thấy chất xám ở vỏ não vùng trán của thanh thiếu niên trẻ tuổi sử dụng MET có sự sụt giảm nghiêm trọng so với người lớn. Người ta cho rằng khu vực não này kiểm soát các quá trình mang tính tổ chức và lý luận của con người, được gọi là “chức năng điều hành”.

Thanh niên sử dụng ma túy đá có thể mất trí nhớ hoàn toàn

Thanh thiếu niên sử dụng ma túy đá sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Những người sử dụng ma túy đá cũng được chụp quét não bằng máy Tractografie Cerebrala (DTI). Kết quả cũng cho thấy tổn hại trong cấu trúc các chất trắng trong não của thanh thiếu niên nghiêm trọng hơn nhiều so với người lớn.

Các nhà nghiên cứu đã bị sốc bởi mức độ tổn hại nghiêm trọng đối với độ dày vỏ não ở vỏ não vùng trán của người nghiện trẻ tuổi.

Đây là một trong những nghiên cứu lớn nhất về loại ma túy này được thực hiện cho đến nay, qua việc nghiên cứu chụp quét não 111 thanh thiếu niên và 114 người lớn nghiện, trong đó, 51 thanh thiếu niên và 54 người lớn đã sử dụng ma túy đá.

Kết quả này cho thấy chỉ cần một lượng nhỏ ma túy đá cũng đủ gây tổn thương não nghiêm trọng đối với thanh thiếu niên. Và lâu dài nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhận thức, hành vi và quan trọng là sẽ mất trí nhớ hoàn toàn nếu bị lệ thuộc vào ma túy đá.

“Tôi nghĩ rằng kết quả cho thấy tính rất quan trọng của việc giữ trẻ em tránh xa ma túy”, Perry F. Renshaw – giáo sư về tâm thần học tại Đại học Utah cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên sử dụng ma túy đá có thể mất trí nhớ hoàn toàn