Thanh niên 28 tuổi mắc ung thư gan sau 10 năm nghiện rượu

Chí Tâm| 04/12/2019 06:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám sau thời gian dài điều trị xơ gan bằng thuốc nam tại nhà.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, đã tiếp nhận khám cho một bệnh nhân trẻ nhưng đã bị ung thư gan. 

Bệnh nhân là anh Đ.X.S. (28 tuổi, ở Phú Thọ) đến bệnh viện khám sau thời gian dài điều trị xơ gan bằng thuốc nam tại nhà. Gần đây sức khỏe yếu, đau bụng, gầy sút cân, ăn uống không ngon miệng gia đình đã đưa bệnh nhân đến viện khám.

Bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân thực hiện chụp CT - scanner đa dãy ổ bụng để chẩn đoán chính xác bệnh. Kết quả chụp cho thấy gan bệnh nhân có hình ảnh khối có tính chất ác tính/xơ gan. lách to, giãn tĩnh mạch vành vị, giãn đường mật gan trái.

Thanh niên 28 tuổi mắc ung thư gan sau 10 năm nghiện rượu

Khối u ác tính (màu tím) trong gan bệnh nhân

Sau khi hội chẩn cùng các chuyên gia Bệnh viện K, bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư gan, chỉ định nhập viện điều trị gấp.

Theo gia đình, bệnh nhân có thâm niên uống rượu hơn 10 năm nay, bị xơ gan thời gian dài nhưng chỉ điều trị bằng thuốc nam tại nhà.

Các bác sĩ cho hay, tiền sử nghiện rượu nhiều năm chính là nguyên nhân gây xơ gan, nhưng khi bị xơ gan, bệnh nhân không điều trị triệt để là một trong những yếu tố dẫn đến ung thư gan.

Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, bệnh có xu hướng gia tăng. Theo Globocan 2018, với 19.568 ca mắc mới, ung thư gan vượt qua ung thư phổi (16.722 ca) trở thành bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới nước ta. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan ngày càng trẻ hóa.

Tỷ lệ mắc ung thư gan đang gia tăng tại nhiều nước trong đó có Việt Nam do tăng tỷ lệ xơ gan do rượu, viêm gan B, C mạn tính và viêm gan nhiễm mỡ không được theo dõi và điều trị kịp thời. Mặc dù hiện đã có vắc xin phòng viêm gan B nhưng do hiểu biết của người dân, đặc biệt ở vùng nông thôn và miền núi còn nhiều hạn chế nên không khám sức khỏe định kỳ, không tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện mắc viêm gan B, C, xơ gan cần đến viện điều trị không nên tự điều trị tại nhà bằng phương pháp dân gian sẽ vô tình làm bệnh nặng hơn và không còn khả năng điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên 28 tuổi mắc ung thư gan sau 10 năm nghiện rượu