Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hậu Lộc

Thanh Phương| 24/09/2017 22:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, thông tin từ Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trong quá trình kiểm tra, rà soát bệnh sốt xuất huyết tại các địa phương, đã phát hiện tại xã Hoa Lộc (Hậu Lộc) xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết mới.

Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hậu Lộc

Các bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tại BVĐK Hậu Lộc

Qua kiểm tra tình hình bệnh nhân sốt xuất huyết đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc, đoàn công tác của Sở Y tế phát hiện một bệnh nhân ở xã Hoa Lộc mắc sốt xuất huyết không có yếu tố ngoại lai đang điều trị tại đây. Tiến hành điều tra côn trùng, véc tơ truyền bệnh sốt xuất huyết tại gia đình bệnh nhân và khu vực thôn 8, xã Hoa Lộc, phát hiện muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết. Đây là ổ dịch sốt xuất huyết đầu tiên trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Ơm, thôn 8, xã Hoa Lộc mắc sốt xuất huyết, nhập viện điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc vào ngày 18/9 sau khi bị sốt ở nhà 3 ngày. Kiểm tra tại gia đình bệnh nhân và 5 hộ gia đình tại khu dân cư thì 4 hộ có dụng cụ chứa nước có loăng quăng, bọ gậy và 2 nhà có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Điều đáng nói là trước đó, gia đình bệnh nhân Nguyễn Văn Ơm cũng có một người bị mắc sốt xuất huyết phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc, song Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Hoa Lộc và Trung tâm y tế huyện Hậu Lộc lại không hề nắm được thông tin về ca bệnh này.

Rõ ràng, đã có sự bỏ sót, phối hợp chưa chặt chẽ giữa các đơn vị y tế và chính quyền xã Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc trong việc giám sát, quản lý ca bệnh sốt xuất huyết. Trong khi đó, đây  là yếu tố then chốt để xử lý, bao vây, dập dịch kịp thời, tránh lây lan.

Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hậu Lộc

Thứ  trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác y tế sau bão số 10 tại Thanh Hóa

Hậu Lộc là một trong những địa phương có nhiều bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết. Các đơn vị y tế của huyện cũng đã triển khai các giải pháp phòng, chống, đặc biệt là tại các điểm đã có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vẫn còn không ít người dân, thậm chí chính quyền xã chưa chủ động, tự giác trong phòng, chống dịch.

Đến thời điểm hiện nay, huyện Hậu Lộc đã có 93 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó 6 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại địa phương. Song không chỉ người dân lơ là, chủ quan với dịch mà tại một số xã, chính quyền địa phương cũng chưa thực sự quan tâm chỉ đạo phòng chống dịch .

Từ thực tế tại huyện Hậu Lộc cho thấy: Để sốt xuất huyết không có điều kiện bùng phát, lây lan, ngoài các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của ngành Y tế, thì mỗi người dân cũng cần chủ động, tích cực tham gia vào chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy, muỗi gây bệnh, tự bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đây là cách thiết thực và hiệu quả nhất trong công tác phòng chống dịch và giúp đẩy lùi nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Tới nay, toàn tỉnh đã có hơn 200 bệnh nhân mới mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca bệnh sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay lên 2.238 người. Hiện toàn tỉnh đã có 520 xã, phường có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết.

Như vậy so với tuần trước đó, đã có thêm 15 xã, phường có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, với diễn biến thời tiết nắng nóng xen lẫn những cơn mưa như hiện nay là điều kiện rất thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển. Để chủ động ứng phó với dịch sốt xuất huyết, hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng xấu do dịch bệnh, Sở y tế đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp phòng chống sốt xuất huyết; các bệnh viên, đơn vị y tế cả công lập và tư nhân tăng cường công tác dự phòng ứng phó với dịch sốt xuất huyết.

Trước đó, Thứ  trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã về kiểm tra, chia sẻ những thiệt hại về cơ sở vật chất cũng như ảnh hưởng về môi trường sinh thái đối với địa phương sau bão số 10. Chỉ đạo ngành y tế Thanh Hóa tích cực khắc phục những thiệt hại của các công trình dân sinh nói chung và công trình y tế nói riêng, bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất cũng như phương tiện, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế đáp ứng đủ yêu cầu khám chữa bệnh và cấp cứu cho nhân dân. Đồng thời chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch có thể phát sinh sau ngập lụt, đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết. Thường xuyên phối hợp với chính quyền, chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, tiêu độc, khử trùng và công tác vệ sinh cá nhân phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là khẩn trương làm thủy vực để phòng tránh không để dịch sốt xuất huyết bùng phát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Hậu Lộc