Thanh Hóa: Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não bằng phương pháp lấy huyết khối cơ học

Thanh Phương| 23/04/2018 21:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Hóa cho biết, lần đầu tiên các bác sĩ Khoa Thần kinh thuộc đơn vị đã triển khai thành công phương pháp lấy huyết khối cơ học trong điều trị bệnh đột quỵ não.

Theo hồ sơ bệnh án, sáng ngày 17/4, khi đang đi chợ bệnh nhân Lê Thị Tới (SN 1948) xã Hoằng Khê (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đột ngột chóng mặt, choáng váng quỵ xuống, nói khó, tê yếu tay chân trái, miệng méo. Chị Tới được gia đình bắt taxi chuyển lên Khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh lúc 7h35 phút cùng ngày, đã được các bác sĩ trong khoa chẩn đoán xác định đột quỵ não cấp giờ thứ 2.

Bệnh nhân được chuyển chụp cắt lớp vi tính sọ não, xác định không có xuất huyết não, ý thức lú lẫn, liệt nửa người trái, liệt dây thần kinh số 7 trung ương trái và được các bác sĩ quyết định sử dụng thuốc tiêu sợi huyết liều 0,9 mg/1kg cân nặng.

Thanh Hóa: Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não bằng phương pháp lấy huyết khối cơ học

Bệnh nhân Tới hồi phục nhanh sau khi được điều trị đặc biệt

Sau khi dùng liều bolus bệnh nhân không cải thiện lâm sàng, ý thức xấu hơn, bệnh nhân được chuyển đến chụp MSCT 128 lát cắt mạch não và được dựng hình mạch máu não thấy hình ảnh tắc toàn bộ động mạch não giữa bên phải và các bác sĩ hội chẩn, quyết định chuyển xuống phòng can thiệp mạch DSA, kíp can thiệp mạch não (bác sĩ Lê Hồng Ninh và Lường Hữu Dương) Khoa Thần kinh đã tiến hành luồn catherte vào động mạch đùi, tiếp cận được cục máu đông, sử dụng dụng cụ lấy huyết khối Solitaire để kéo huyết khối.

8h15 phút các bác sĩ tiếp cận được cục huyết khối, bắt đầu dùng dụng cụ để kéo cục huyết khối, trên hình ảnh cho thấy mạch máu bắt đầu tái thông, tay chân trái bắt đầu hồi phục, vận động lại được. Sau đó, bệnh nhân có dấu hiệu tái tắc và tiếp tục được luồn solitaire lấy huyết khối 2 lần. Sau hơn 2 giờ cấp cứu kết quả đã thành công, tình trạng bệnh nhân tỉnh, không còn yếu liệt, bệnh nhân được chuyển về phòng bệnh tiếp tục theo dõi. Sau 2 ngày, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, tự sinh hoạt đi lại bình thường, hiện bệnh nhân đã hồi phục ổn định chuẩn bị xuất viện.

Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Hoành Sâm, Trưởng khoa Thần Kinh cho biết: Trường hợp tắc mạch não lớn, việc sử dụng thuốc tan sợi huyết khó có thể tái thông được, chỉ có thể sử dụng phương pháp lấy huyết khối cơ học thì khả năng thành công cao hơn nhiều. Đối với bệnh nhân Lê Thị Tới nếu không được tái thông kịp thời thì nguy cơ tàn phế, thậm chí tử vong là rất cao.

Đây là kỹ thuật cao lần đầu tiên được triển khai thành công tại Thanh Hóa sau hơn 2 năm gửi bác sĩ đi đào tạo. Hiện tại Khoa Thần Kinh có 2 kíp can thiệp mạch thần kinh làm chủ được kỹ thuật lấy huyết khối cơ học.

"Kỹ thuật cao này đòi hỏi chỉ định rất chặt chẽ, ngoài trang thiết bị hiện đại, trình độ chuyên môn của bác sĩ, một trong những yếu tố thành công là bệnh nhân phải đến viện càng sớm càng tốt, sau khi phát hiện đột quỵ trong khoảng thời gian 6 giờ ban đầu. Với việc làm chủ được kỹ thuật lấy huyết cơ học, bệnh viện đã và đang giúp cho người bệnh thoát khỏi sự tàn phế và thậm chí tử vong”, ông Sâm cho biết thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cứu sống bệnh nhân đột quỵ não bằng phương pháp lấy huyết khối cơ học