Thanh Hóa: Chi gần 10 tỷ đồng phòng chống dịch sốt xuất huyết

Thanh Phương| 17/09/2017 10:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công điện về việc tăng cường phòng chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh, phê duyệt kinh phí hơn 9,9 tỷ đồng để hỗ trợ cho các đơn vị thực hiện công tác phòng chống dịch.

Thanh Hóa: Chi gần 10 tỷ đồng phòng chống dịch sốt xuất huyết

Cùng với dọn dẹp sau bão, cơ quan chức năng ra quân phun tiêu độc, khử trùng

Theo đánh giá, tình hình thời tiết liên tục mưa ẩm mấy ngày qua do ảnh hưởng bão số 10 là điều kiện thuận lợi để dịch bùng phát, vì vậy các địa phương không thể chủ quan dù đã dọn vệ sinh, phun thuốc muỗi. Phải tiếp tục duy trì phòng chống dịch hàng ngày, hàng tuần và coi đây không chỉ là việc của ngành y tế mà cần sự chung tay của cả cộng đồng. Các địa phương phải cùng với người dân tuyên truyền, vận động, ra quân xử lý loăng quăng, bọ gậy ngay sau bão.

Thông tin từ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng lan rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tính đến ngày 7/9/2017 đã có 1.828 trường hợp mắc sốt xuất huyết, phân bố rải rác tại 483 xã, phường, thị trấn của 26 huyện, thị xã, thành phố.

Trong đó có 1.395 trường hợp mắc sốt xuất huyết ngoại lai từ các tỉnh có dịch về địa phương điều trị, 232 trường hợp người địa phương mắc sốt xuất huyết tại 107 xã, phường, thị trấn của 22  huyện, thị xã, thành phố. Hiện đã xuất hiện 4 ổ dịch tại xã Hải Bình, Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành.

Thanh Hóa: Chi gần 10 tỷ đồng phòng chống dịch sốt xuất huyết

Cán bộ ngành y tế xuống tận nhà dân tuyên truyền, kiểm tra việc diệt loăng quăng, bọ gậy

Kinh phí được cấp để tập huấn, truyền thông, điều tra, giám sát và xử lý ổ dịch hơn 1,2 tỷ đồng; hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng chống dịch hơn 2,2 tỷ đồng; trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch hơn 6,3 tỷ đồng.

Từ đầu tháng 8 đến nay tại thành phố Thanh Hóa, tuy chưa xuất hiện ổ dịch sốt xuất huyết tập trung nhưng số bệnh có dấu hiệu gia tăng. Với đặc điểm là đầu mối giao thương của cả thành phố Thanh Hóa tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết. Đến nay, thành phố Thanh Hóa đã ghi nhận 97 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Trong đó 40 bệnh nhân mắc bệnh tại địa phương, số còn lại là bệnh nhân từ địa phương khác trở về. Ở 32/37 phường, xã đã có các ca bệnh, và 15 phường, xã đang có nệnh nhân chưa qua 15 ngày. Trung tâm y tế thành phố đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tổng vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy định kỳ hàng tuần đối với những xã có nguy cơ cao, 2tuần/lần đối với những xã có chỉ số muỗi và bọ gậy cao và 1 tháng/lần đối với các phường, xã còn lại. Tổ chức giám sát véc tơ định kỳ hàng tháng tại phường, xã điểm, nguy cơ cao; tăng cường hướng dẫn người dân xử lý ổ bọ gậy tại hộ gia đình, vệ sinh môi trường, diệt muỗi, chống muỗi đốt để phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Mặc dù công tác tuyên truyền đã được TP Thanh Hóa đẩy mạnh, nhưng vẫn chưa tác động đến nhận thức của từng người dân. Thực tế kiểm tra tại phường Đông Hương, người dân đều biết đến nguy cơ dịch sốt xuất huyết nhưng  trong vườn nhiều nhà dân vẫn còn các thùng, chai, lọ chứa nước và có các ổ loăng quăng. Điều đó cho thấy từ nhận thức đến hành động của người dân vẫn còn khoảng cách rất lớn.

Tại huyện Thọ Xuân đã ghi nhận 111 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Ở 35/44 xã, thị trấn. Dự báo tình hình sốt xuất huyết đang tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng ngành giáo dục huyện Thọ Xuân đang tích cực thực các biện pháp cấp bách để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết. Huyện đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương ra quân diệt loăng quăng, bọ gậy, nhất là sau đợt mưa trên diện rộng vừa qua do ảnh hưởng của bão số 10.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chi gần 10 tỷ đồng phòng chống dịch sốt xuất huyết