"Thần dược" từ súp lơ xanh

Tuyết Nhung(TH)| 16/10/2014 07:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Súp lơ hay hoa lơ là một loại rau ăn quý trong mùa lạnh. Ngoài giá trị dinh dưỡng, súp lơ còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, viêm loét dạ dày, tắc nghẽn phổi mạn tính...

Hiện nay người ta đã tìm thấy trong loại rau này chất sulforaphan, là một hoạt chất có khả năng hoạt hóa các gen chống oxy hóa và các enzym trong tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào.

Ăn súp lơ xanh thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch vì nó bổ sung các chất giúp tăng cường những protein bảo vệ tim có tên là thioredoxin.

Súp lơ xanh cũng là một trong những thực phẩm phòng ung thư tốt vì rau này rất giàu glucosinolat. Hơn nữa khi lên men, glucosinolat sẽ chuyển thành loại isothiocyanat kích thích những enzym có khả năng trung hòa những chất gây ung thư trong thực phẩm để tiêu diệt các tế bào bất thường.

Súp lơ xanh giúp cải thiện hệ miễn dịch ở người có tuổi và làm chậm quá trình lão hóa. Chất sulforaphan trong súp lơ có khả năng hoạt hóa những gen và enzym chống oxy hóa trong tế bào miễn dịch, ngăn cản các gốc tự do hủy hoại tế bào.

Qua nghiên cứu theo dõi, người ta nhận thấy nếu ăn đều súp lơ xanh mỗi tuần một lần có thể giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn và làm chậm sự phát triển của ung thư bàng quang 44%.

Những nghiên cứu gần đây cho biết, chất sulforaphan có trong súp lơ xanh có tác dụng phòng chống viêm phế quản mạn tính - một bệnh gặp rất phổ biến, nhất là ở những người nghiện thuốc lá, thuốc lào.

Trong 100g súp lơ có 90,9g nước, 2,5g protit, 4,9g gluxit, 0,9g xenluloza, cung cấp được 30kcal. Đây cũng là loại rau có nhiều muối khoáng và vitamin, đặc biệt là vitamin C.

100g súp lơ còn có 26mg canxi, 51mg photpho, 1,4mg sắt, 0,05mg caroten, 0,11mg vitamin B1, 0,10mg vitamin B2, 0,6mg vitamin PP, 70mg vitamin C...

Gần đây, một nghiên cứu khoa học mới đăng trên trang mạng của Hiệp hội Thần kinh học trẻ em Anh (PNAS) cho thấy súplơ xanh, súplơ trắng và cải bắp có thể là "thần dược" cho những người bị bệnh tự kỷ.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Đa khoa Nhi Massachusetts và Đại học Johns Hopkins cùng của Mỹ đã phát hiện ra rằng hóa chất sulforaphane có trong các loại rau họ cải như rau chân vịt, súplơ, cải bắp... có thể giúp những người tự kỷ bình tâm hơn và hòa nhập tốt hơn.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với 44 nam thanh thiếu niên tuổi từ 13 đến 27 bị tự kỷ thể trung bình đến thể nặng. Những người này được cấp ngẫu nhiên thuốc có chứa chất sulforaphane hoặc giả dược (placebo) mỗi ngày trong vòng 4 tuần.

Trong số 40 người phản hồi sau thời gian thử nghiệm, 26 người sử dụng thuốc có chứa sulforaphane có cải thiện đáng kể về hành vi ứng xử so với những người dùng giả dược. Đồng tác giả nghiên cứu trên, Giáo sư Andrew Zimmerman cho biết mức độ hòa nhập của những người tự kỷ sử dụng thuốc có chứa sulforaphane cải thiện rõ rệt so với nhóm không dùng.

Các loại thuốc điều trị bệnh tự kỷ trước đây thường nhắm vào những khía cạnh cụ thể liên quan đến việc kiểm soát các triệu chứng quá khích, tăng động hay gặp các rắc rối về giấc ngủ. Các nhà khoa học hy vọng nghiên cứu mới này sẽ mở ra hướng mới trong việc điều chế thuốc có bổ sung chất sulforaphane để giúp người tự kỷ tăng khả năng hòa nhập, giao tiếp xã hội.

Năm 1992, lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra rằng chất sulforaphane có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng căng thẳng, chứng sưng viêm và hư hại ADN. Những người mắc bệnh tự kỷ có xu hướng chịu tổn thương từ các bất thường khác nhau trong tế bào, bao gồm cả chứng sưng viêm và hư hại ADN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thần dược" từ súp lơ xanh