“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Đ.C| 24/04/2016 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại TP. HCM từ đầu tháng 4 đến nay, nhiệt độ luôn ở ngưỡng từ 38-40 độ C. Nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người mệt mỏi, say nắng, tại các bệnh viện lượng bệnh nhân đến khám tăng 10-20% so với ngày thường.

Để đảm bảo sức khỏe trong thời tiết nắng nóng, người dân cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thường xuyên uống nhiều nước để bổ sung lượng nước cho cơ thể.

Khi đi ngoài đường để tránh bị say nắng cần mặc quần áo dài, đeo kính râm, mũ rộng vành. Đặc biệt vào thời điểm từ 11h đến 15h chiều không nên để trẻ nhỏ, người già đi ra ngoài đường rất dễ bị ốm.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn cải thiện sức khỏe trong những ngày nắng nóng kỷ lục.

1. Xoài xanh

“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Xoài xanh được mệnh danh là “thần dược” chống say nắng. Xoài xanh giàu vitamin C, có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch và giúp bạn phòng tránh cảm nặng vào mùa hè. Bạn có thể ăn xoài xanh hoặc ngâm thêm với một chút muối, ớt để trong khoảng 30 phút.

2. Nước dừa

“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Trong nước dừa chứa các thành phần có khả năng kháng khuẩn, nấm, vi trùng, vi-rút của những bệnh thường gặp trong mùa nóng hay sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Nước dừa có vị thanh mát, giàu vitamin và các dưỡng chất hữu ích khác, đồng thời chứa lượng muối, protein, đường hợp lý nên rất hữu hiệu trong việc thay thế nước điện giải khi làm việc trong nhiệt độ cao, tập thể thao mất sức… giúp cơ thể tránh bị say nắng dưới thời tiết oi bức, nóng nực.

3. Mướp đắng

“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Mướp đắng là thực phẩm có tính mát, công dụng giải nhiệt tốt và giúp giảm bớt mệt nhọc. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bạn nên tăng cường ăn mướp đắng vào mùa hè để cải thiện sức khỏe và phòng chống say nắng cho cơ thể hiệu quả.

Bạn có thể dễ dàng sử dụng mướp đắng trong chế độ ăn hàng ngày như ép lấy nước, dùng trong các món canh hay xào nấu…

4. Nước chanh

“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Nước chanh chính là loại nước uống vô cùng tuyệt vời trong mùa nóng. Bởi vì chanh rất giàu vitamin C, giúp bạn loại bỏ được các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn. Bạn nên pha sẵn một cốc nước chanh để bổ sung thêm vitamin C khi di chuyển dưới trời nắng, giúp chống say nắng hiệu quả.

5. Nước cam

“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục

Cũng như chanh tươi, nước cam có chứa hàm lượng vitamin C cao. Đây chính là thực phẩm giúp con người phòng tránh những nguy hại từ ánh nắng mặt trời. Mỗi ngày uống một cốc nước cam không chỉ cung cấp vitamin tốt cho cơ thể mà còn giúp bạn phòng chống say nắng hiệu quả.

Ngoài các thực phẩm giúp bạn chống lại nắng nóng đỉnh điểm, thì thỉnh thoảng trong giờ làm việc hãy đứng dậy, ra khỏi bàn, đi bộ vài phút để lấy lại năng lượng. Điều này rất tốt cho việc lưu thông máu, có được nhiều oxy hơn cho hoạt động của cơ thể, kích thích não sản xuất endorphin.

Cố gắng ngủ đủ giấc, bởi giấc ngủ tốt giúp phục hồi nhanh và tái tạo những mô hay tế bào hư tổn. Đó cũng là giải pháp cho những lúc cơn mệt mỏi ùa tới.

Vào mùa hè, bạn cần hạn chế việc sử dụng các loại thịt, thay vào đó hãy ăn nhiều hơn các loại rau, củ quả và hải sản để đảm bảo vẫn cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. 

Dấu hiệu cho thấy bạn đã bị say nắng

Khi đang làm việc dưới trời nắng nóng, nếu thấy các dấu hiệu như ra mồ hôi quá nhiều, mệt lả, xanh tái, chuột rút, đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, tức ngực khó thở hoặc đột nhiên không còn mồ hôi, mắt nhìn mờ, co giật, thân nhiệt tăng cao, bức bối khó chịu… phải lập tức ngừng làm việc hoặc đi lại, tìm ngay nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước mát và nghỉ ngơi vì các dấu hiệu trên chứng tỏ bạn đang bị kiệt sức và có thể bị say nắng nóng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thần dược” giúp bạn đối phó với nắng nóng kỷ lục