Thai nhi 5,1kg tử vong do bác sĩ tin tưởng kết quả siêm âm ở phòng khám tư

Chí Tâm| 24/04/2019 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/4, Sở Y tế tỉnh Bình Định đã có báo cáo về vụ thai nhi 5,1 kg tử vong trong lúc sinh tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về xử lý vụ thai nhi của sản phụ Trần Thị Ngọc Y. tử vong tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn (Bình Định) vào chiều 23/3, Sở Y tế tỉnh Bình Định có báo cáo về vụ việc này.

Theo kết quả đánh giá của hội đồng chuyên môn, thai nhi tử vong do kẹt vai trong quá trình sinh thường. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh Bình Định xác định các nhân viên y tế đã thực hiện tốt quy tắc giao tiếp, ứng xử, có tư vấn, thông báo cho người bệnh, người nhà người bệnh, không có biểu hiện nhũng nhiễu trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh…

Tuy nhiên, nhân viên Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn có sai sót về chuyên môn trong quá trình thăm khám, theo dõi, chăm sóc, xử trí đối với người bệnh.

Thai nhi 5,1kg tử vong do bác sĩ tin tưởng kết quả siêm âm ở phòng khám tư

Trung tâm Y tế An Nhơn, nơi xảy ra sự việc

Cụ thể, việc thăm khám thai phụ thiếu chính xác nên bác sĩ, hộ sinh của đơn vị chưa tiên lượng được thai to; do vậy đã chỉ định sinh thường, dẫn đến tình trạng thai nhi kẹt vai, tử vong. Ngoài ra, nhân viên y tế tin tưởng vào kết quả siêu âm trước đó vào chiều ngày 22/3 của cơ sở y tế tư nhân cũng dẫn đến chưa tiên lượng được thai to, chỉ định chưa phù hợp.

Hiện Sở Y tế tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Trung tâm y tế thị xã An Nhơn tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan của kíp trực, xử lý hoặc đề xuất kỷ luật (nếu có), tổ chức họp các bộ phận có liên quan, nghiêm túc rút kinh nghiệm về ca bệnh, chấn chỉnh trong thực hiện các quy trình chuyên môn kỹ thuật tại đơn vị.

Trước đó, như báo Công lý đã đưa tin, chiều 23/3, sản phụ Y. đã vào Trung tâm Y tế An Nhơn để sinh con, các cán bộ y tế dự báo thai nhi nặng 3,5 kg và để chị sinh thường.

Hai giờ sau, đầu em bé lọt ra ngoài tử cung mẹ, thân bị kẹt lại, bác sĩ không thể can thiệp được. Gia đình yêu cầu chuyển viện, tuy nhiên nhân viên trung tâm y tế cho biết tình hình hiện tại không thể chuyển sản phụ đi được, cũng không thể làm phẫu thuật. Bác sĩ tiếp tục đỡ đẻ, sau đó thông báo không thể đưa em bé ra ngoài.

Lúc này, chị Y. được chuyển lên xe cấp cứu để đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định. Đến 6h30, các bác sĩ đã lấy được thai nhi đã tử vong nặng 5,1 kg ra ngoài, người mẹ được cấp cứu kịp thời.

Người nhà sản phụ cho rằng, do ca trực của Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn thiếu trách nhiệm, không siêu âm lại trước khi cho sinh thường nên dẫn đến việc thai nhi tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai nhi 5,1kg tử vong do bác sĩ tin tưởng kết quả siêm âm ở phòng khám tư