Thai nhi 40 tuần tuổi tử vong tại BV Từ Dũ do dây rốn quấn cổ

Chí Tâm| 08/01/2020 04:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Từ Dũ khẳng định làm đúng quy trình. Thai nhi tử vong do nhau bong non, dây rốn thắt nút và quấn 2 vòng cổ.

Liên quan đến vụ việc anh Nguyễn Văn Quý, người nhà sản phụ tố Bệnh viện Từ Dũ tắc trách, chậm can thiệp khiến thai nhi 40 tuần tử vong trong bụng mẹ; ngày 7/1, Bệnh viện Từ Dũ đã công bố kết luận về nguyên nhân sự việc sau 3 lần tổ chức họp hội đồng chuyên môn.

BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, để đưa ra kết luận này, bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn, rà soát lại quy trình xử trí sản phụ từ khi nhập viện.

Theo mô tả từ hồ sơ bệnh án ngày 28/12, chị T.T.K.D. nhập viện lúc thai được 40 tuần 1 ngày tuổi và bắt đầu có dấu hiệu chuyển dạ. Khi tiếp nhận sản phụ các bác sĩ trong ê-kíp có động thái theo dõi, nghe tim thai và đều có ghi nhận trong hồ sơ.

Thai nhi 40 tuần tuổi tử vong tại BV Từ Dũ do dây rốn quấn cổ

Bệnh viện Từ Dũ cho biết thai nhi tử vong do dây rốn thắt nút và quấn 2 vòng ở cổ. Ảnh minh họa.

Khi anh Q. báo chị D. đau bụng nhiều, mẹ và bé đã được kiểm tra lại mỗi 1-2 tiếng, tim thai hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu suy. Mỗi lần chồng sản phụ lo lắng lên báo, chị D. đều được khám lại.

Tuy nhiên đến 22h, tim thai khó ghi nhận và kết quả siêu âm sau đó cho thấy bé đã mất. Trong quá trình thăm khám phát hiện dấu hiệu nhau bong non nên đã chỉ định mổ để an toàn hơn cho mẹ bởi nếu để tình hình diễn tiến tiếp, có thể dẫn đến phong huyết tử cung - nhau, có khi phải cắt tử cung.

Khi mổ lấy em bé ra khỏi cơ thể mẹ ê-kíp ghi nhận dây rốn thắt nút, dây rốn quấn 2 vòng quanh cổ, nhau bong non 10%. Quá trình mổ bắt thai nhi cũng như đưa đến kết luận trên, chồng sản phụ có nhìn thấy mọi vấn đề ngay tại phòng sinh.

Cũng theo bác sĩ Mỹ Nhi, dây rốn thắt nút dẫn đến tử vong trên y văn đã có ghi nhận tỷ lệ chỉ từ 0.3-2%. Tình trạng này rất hiếm, không có triệu chứng lâm sàng, khó có thể phát hiện và chẩn đoán trước sinh qua siêu âm. Dây rốn siết càng chặt, đến thời điểm nào đó sẽ chặn tuần hoàn giữa mẹ và em bé, nhất là khi chuyển dạ. Khi dây rốn nút thắt, nguy cơ em bé tử vong tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường.

“Đây là sự việc đáng tiếc, bệnh viện không lường trước được và dẫn đến việc mất tim thai rất đột ngột. Thân nhân, 2 vợ chồng anh Quý rất khó chấp nhận giải thích, nhưng trên tinh thần khoa học thì bệnh viện đã đưa ra những chứng cứ từ y văn để làm rõ”, bác sĩ Nhi nói.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện xin chia sẻ mất mát của gia đình, bản thân bệnh viện cũng rất đau lòng chuyện này. “Trong thời khắc ấy, nếu gia đình sản phụ trách chúng tôi khi không bảo vệ được bé, cho dù khách quan hay chỉ quan, hay rủi ro y khoa, chúng tôi đều nhận thấy mình có lỗi với người bệnh. Về quy trình, bệnh viện kết luận kíp trực đã thực hiện đầy đủ quy trình tiếp nhận, xử lý“, bác sĩ Nhi chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thai nhi 40 tuần tuổi tử vong tại BV Từ Dũ do dây rốn quấn cổ