Tết đến xuân về, nghĩ đến gia đình xin hãy nhẹ tay ga

Nguyễn Cúc| 27/12/2019 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong mỗi dịp Tết Nguyên Đán, số ca nhập viện trong tình trạng khẩn cấp lại tăng vọt ở mọi cơ sở y tế. Vào những thời khắc nguy cấp đó, luôn có những bác sỹ cấp cứu không quản thời gian túc trực cứu giúp người bệnh.

Một ngày tiếp xúc với những thiên thần thầm lặng của ngành y tế

Theo những nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, công tác sơ cấp cứu có vai trò quan trọng và là chiến lược hiệu quả trong việc giảm thiểu gánh nặng về bệnh tật trên toàn cầu.

Theo ước tính, nếu công tác sơ cấp cứu được thực hiện tốt, ngành y tế có thể giải quyết từ 54% tới 90% số ca tử vong mỗi năm, cứu giúp khoảng 900 triệu tới 2,5 tỷ năm tuổi thọ từ các khuyết tật do các tình huống nguy kịch gây ra trên toàn cầu.

Tết đến xuân về, nghĩ đến gia đình xin hãy nhẹ tay ga

Khu vực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

Nhân một chuyến công tác tới Bệnh viện Đa khoa Phương Đông - điểm sáng mới về dịch vụ chăm sóc y tế của thành phố Hà Nội, chúng tôi đã có cái nhìn trực diện, cận cảnh nhất về công việc hàng ngày của những y bác sỹ mảng cấp cứu - những thiên thần áo trắng thầm lặng của ngành y tế. Trong những ngày Tết đến cận kề, khoa Cấp cứu của đơn vị này luôn được đặt trong tình trạng sẵn sàng nhất để có thể kịp thời phản ứng khi có những cuộc gọi tới đường dây nóng, bất kể thời tiết, giờ giấc.

Những giây phút giành giật sự sống với tử thần

Vừa mới tới Bệnh viện Đa khoa Phương Đông không lâu, còn đang mải thăm quan không gian khang trang, hiện đại, rộng rãi của khoa Cấp cứu, chúng tôi đã bị đánh động bởi tiếng còi hú inh ỏi.

Lướt nhanh qua cánh cổng tự động vào sảnh cấp cứu là một chiếc xe cấp cứu mới toanh hiện đại. Nhưng điều quan tâm chính vẫn là tiếng còi, nó đồng nghĩa với việc các nhân sự tại khoa lại chuẩn bị phải xử lý một tình huống có thể nguy hiểm tới tính mạng người bệnh.

Nạn nhân là một đôi nam nữ bị tai nạn xe máy. Sự việc xảy ra trên một con phố thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, địa bàn ngay gần viện. Rất nhanh chóng, ê kíp trực tại khoa tiến hành quy trình tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân.

Từng nhiều lần cùng người thân, hay chính bản thân mình tới khoa cấp cứu của các bệnh viện, tôi vẫn nhớ như in không khí căng thẳng, vội vàng, chìm trong những tiếng bíp, những ánh đèn chớp lóe . Lần này tại Khoa Cấp Cứu Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, tôi đã phải thán phục và ngưỡng mộ cách làm việc vả khả năng chịu áp lực của họ.

Tết đến xuân về, nghĩ đến gia đình xin hãy nhẹ tay ga

Các thao tác cấp cứu người bệnh được thực hiện chuyên nghiệp, nhanh chóng

Chứng kiến những trang thiết bị hiện đại được khẩn trương đưa tới giường cấp cứu, rồi những thao tác, những thủ thuật được thực hiện thuần thục, chính xác, tôi tự nhủ phải có thần kinh thép họ mới có thể đứng vững và đưa ra những quyết định mang tính sống còn cho bệnh nhân được. Sau nửa tiếng đồng hồ tích cực cấp cứu, tình trạng của người bệnh đã ổn định trở lại. Lúc này tôi mới thấy gương mặt các y bác sỹ trong kíp trực được dãn ra đôi chút.

“Nam thanh niên cầm lái có sử dụng bia rượu, lại không đội mũ bảo hiểm”, Bác sỹ CKI Nguyễn Kim Lý, Trưởng Khoa Cấp Cứu BVĐK Phương Đông thở dài. “Cũng may là họ được người dân phát hiện và kịp thời gọi tới đường dây cấp cứu của bệnh viện chúng tôi. Chỉ chậm thêm vài phút, hay sơ cứu không đúng cách, tính mạng của họ đã bị đe dọa nặng nề”.

“Nghĩ đến gia đình quây quần xin mọi người hãy nhẹ tay ga”

Chia sẻ về trường hợp vừa cấp cứu, bác sỹ Lý cho biết, đây là tình huống rất phổ biến, đặc biệt trong các dịp lễ tết, nhất là Tết Nguyên Đán.

Tết đến xuân về, nghĩ đến gia đình xin hãy nhẹ tay ga

“Nếu có thể gửi gắm điều gì nhân dịp này, tôi mong muốn mọi người hãy ăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm và an toàn”

Trong những ngày vui vẻ, quây quần nhất cả năm, tình trạng lạm dụng rượu bia khiến nhiều người tham gia giao thông trong tình trạng mất kiểm soát. Tệ hơn nữa là thói quen không đội mũ bảo hiểm và xem nhẹ luật lệ giao thông. Tất cả kết hợp lại thành “những con thiêu thân” ra đường.

“Họ không chỉ đặt tính mạng của mình, mà còn của bao người khác vào tình trạng ngàn cân treo sợi tóc”, bác sỹ Lý cho biết. “Không những vậy, còn gia đình, cha mẹ, vợ con của họ nữa chứ”.

“Chính vì vậy, nếu có thể gửi gắm điều gì nhân dịp này, tôi mong muốn mọi người hãy ăn một cái tết vui vẻ, đầm ấm và an toàn. Nghĩ đến gia đình quây quần xin mọi người hãy nhẹ tay ga, chắc tay lái”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết đến xuân về, nghĩ đến gia đình xin hãy nhẹ tay ga