Tạo hình niệu đạo thành công cho người đàn ông sau 17 lần can thiệp thất bại

Chí Tâm| 04/04/2019 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 1 năm, với 17 lần điều trị thất bại, phải luôn mang túi chứa nước tiểu do hẹp niệu đạo, bệnh nhân từ Hưng Yên đã "khăn gói" vào TP.HCM để được phẫu thuật tái tạo lại niệu đạo.

Hơn 1 năm trước, anh K. (37 tuổi, Hưng Yên) bị một tai nạn giao thông khiến anh gãy chân trái, đứt cơ khép đùi, mất da vùng chân, rạn xương chậu và đứt niệu đạo.

Khi các chấn thương đã dần hồi phục, anh V. vẫn không thể trở lại với công việc khi luôn phải mang bên mình một chiếc túi chứa nước tiểu. Kèm theo đó là tình trạng sức khỏe sa sút, những cơn đau nhức vùng khung chậu luôn hành hạ, tình trạng tiểu tiện khó khăn do di chứng hẹp niệu đạo sau tai nạn.

Bệnh nhân đã trải qua 16 lần nong niệu đạo và 1 lần nội soi xẻ lạnh niệu đạo hẹp với hi vọng làm rộng được đường thoát lưu nước tiểu nhưng thất bại.

Quyết tìm được phương cách thoát khỏi chiếc ống dẫn lưu nước tiểu từ bàng quang gây nhiều bất tiện trong cuộc sống, vợ chồng anh K. khăn gói từ Hưng Yên vào TP.HCM để tìm đến các bác sĩ của Đơn vị Niệu đạo, Bệnh viện Bình Dân.

Tạo hình niệu đạo thành công cho người đàn ông sau 17 lần can thiệp thất bại

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Sau khi hội chẩn với GS Joe Gelman và các cộng sự đến từ Mỹ đang hỗ trợ phát triển chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, ca phẫu thuật được thực hiện bằng phương pháp vi phẫu dưới sự hỗ trợ của máy nội soi mềm với kích thước nhỏ 5.3mm di chuyển nhẹ nhàng vào niệu đạo.

Các bác sĩ phẫu thuật xác định được đường đi, đánh giá độ di lệch của niệu đạo sau đứt và tiến hành cắt lọc mô xơ, khâu nối hiệu quả hai đoạn đứt của niệu đạo.

Sau khi rút bỏ hoàn toàn các ống thông, bệnh nhân K. đã tiểu tiện dễ dàng qua niệu đạo mới được tạo hình.

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng - Trưởng Đơn vị Niệu đạo cho biết, nguyên nhân gây hẹp niệu đạo thường gặp là do tai nạn giao thông, tai nạn lao động và tai nạn sinh hoạt, đặc biệt là nam giới lao động chân tay, điều khiển xe cơ giới, xuồng ghe...

Phẫu thuật tạo hình lại niệu đạo là phương pháp điều trị giúp người bệnh tái tạo đường tiểu dưới tự nhiên. Phẫu thuật hẹp niệu đạo thực hiện dưới sự hỗ trợ của vi phẫu giúp tăng cường độ chính xác trong khâu nối và các trang thiết bị chuyên biệt của ngành niệu khoa như máy nội soi mềm.

Cũng theo BS Hùng, việc đến khám và điều trị sớm tại các cơ sở y tế chuyên sâu về niệu khoa, niệu đạo có ý nghĩa lớn đối với người bệnh hẹp niệu đạo, giúp tăng cơ hội tạo hình thành công, giảm tối đa những đau đớn, giảm thời gian điều trị kéo dài gây áp lực tâm lý nặng nền trên người bệnh.

Nếu chậm trễ hoặc chỉ định sai, can thiệp niệu đạo nhiều lần thất bại, sẽ làm giảm tỷ lệ thành công vì làm hình thành các mô xơ gây khó khăn cho tạo hình niệu đạo về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo hình niệu đạo thành công cho người đàn ông sau 17 lần can thiệp thất bại