Tạm dừng nhập khẩu chất cấm tạo nạc Salbutamol

PV| 28/03/2016 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã ra văn bản quyết định tạm dừng nhập khẩu Salbutamol – chất cấm trong chăn nuôi đang gây xôn xao trong dư luận thời gian qua.

Thời gian qua, trong quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện một số cơ sở chăn nuôi trộn salbutamol vào thức ăn cho lợn trước khi xuất chuồng từ 1 đến 1,5 tháng nhằm tạo nạc nhanh. Chất cấm này sẽ tồn dư trong thịt và khi người tiêu dùng ăn loại thịt này sẽ bị tác động lên tim, não, gan, tụy...làm tim đập nhanh, run cơ, tăng huyết áp...thậm chí có thể gây ra ung thư.

Trước tình trạng này, Cục Quản lý dược đã ra văn bản yêu cầu các doanh nghiệp nghiệp tạm dừng nhập khẩu chất Salbutamolvà Clenbuterol theo các đơn hàng đã được Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu cho đến khi có thông báo mới.

Cục Quản lý dược cũng lưu ý chỉ được dùng các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về Dược và thực hiện đầy đủ việc cung cấp thông tin liên quan đến 02 nguyên liệu trên khi cơ quan chức năng yêu cầu.

Salbutamol là hoạt chất rất cần thiết để làm thuốc điều trị điều trị hen suyễn, điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tuy nhiên chưa được đưa vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Nhưng trước hiện tượng sử dụng chất cấm này trong chăn nuôi, Bộ Y tế đã đưa các nguyên liệu làm thuốc thuộc dạng bị cấm ở các lĩnh vực khác (như salbutamol trong nông nghiệp) vào danh mục thuốc phải kiểm soát đặc biệt trong dự thảo Luật Dược sửa đổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng nhập khẩu chất cấm tạo nạc Salbutamol