Tác hại khôn lường khi ăn mận không đúng cách

Vũ Thúy| 17/10/2016 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quả mận chứa nhiều loại vitamin tốt cho cơ thể, giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ táo bón... Thế nhưng sẽ là lợi bất cập hại nếu như ăn mận không đúng cách.

Những tác dụng của quả mận

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Với người càng lớn tuổi, nguy cơ mắc căn bệnh thoái hóa điểm vàng càng gia tăng. Vì thế với nguồn vitamin A, beta carotene beta phong phú, quả mận có thể giúp bạn chống lại các vi khuẩn gây hại và ngăn chặn căn bệnh thoái hóa điểm vàng nguy hiểm có thể dẫn tới mù lòa.

Tác hại khôn lường khi ăn mận không đúng cách

Giảm nguy cơ táo bón

Lượng chất xơ cũng như isatin và sorbitol trong quả mận có tác dụng điều chỉnh các chức năng của hệ tiêu hóa, điều hòa nhu động ruột và giảm nguy cơ táo bón hiệu quả.

Phòng chống ung thư

Các nghiên cứu tại các nước phương Tây cho thấy, mận đặc biệt có tác dụng tích cực tới những bệnh nhân mắc ung thư hoặc bệnh tim bởi các chất chống ôxy hóa trong mận có khả năng trung hòa các gốc ôxy, là chất gây ung thư và có thể phá hủy tế bào và tổn thương cơ quan nội tạng nhờ sắc tố anthocyanins, giúp bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh ung thư nhất định.

Đồng thời, các chất chống ôxy hóa trong mận còn có tác dụng ngăn ngừa những thiệt hại xảy ra ở tế bào thần kinh trong não. Nhờ vậy, nếu bạn ăn mận tức là bạn đang biết cách giúp trí nhớ của mình hoạt động tốt hơn.

Tác hại khi ăn mận không đúng cách

Mận dù là loại trái cây bổ dưỡng nhưng cũng không nên ăn nhiều bởi những tác hại của nó gây ra cho sức khỏe. Dưới đây là những tác hại của mận bao gồm cả mận tươi và mận khô, tất nhiên là chỉ khi bạn ăn quá nhiều.

Làm giảm tác dụng của thuốc

Các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân không nên ăn mận trước khi phẫu thuật 2 tuần bởi những chất dinh dưỡng trong mận có thể tác dụng với một số loại thuốc và làm giảm tác dụng chữa bệnh

Hại thận

Trong mận có chứa nhiều chất oxalate. Khi ăn nhiều mận, chất này có thể gây cản trở hấp thụ cali trong cơ thể dẫn đến hiện tượng kết tủa trong thận. Đây chính là nguyên nhân gây sỏi thận và sỏi bàng quang.

Bởi thế, ngay cả khi sức khỏe bình thường bạn cũng không nên ăn nhiều mận để tránh nguy cơ tạo sỏi trong cơ thể. Đặc biệt, người bị bệnh thận hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận thì không nên ăn loại quả này.

Gây nóng trong, mụn nhọt

Mận có tính nóng nên ăn nhiều mận có thể gây ra các hiện tượng nóng trong, nhiệt miệng, mụn nhọt. Người có cơ địa dạng nhiệt thì chỉ cần ăn vài quả mận là có thể thấy ngay tác dụng phụ đáng sợ này.

Hại dạ dày và men răng

Mận có tính axít cao nên có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày và men răng, nhất là men răng trẻ em còn yếu, dễ bị ảnh hưởng.

Ăn mận khi đói có thể gây ra những triệu chứng cồn cào, khó chịu. Nếu bạn bị bệnh dạ dày mà ăn nhiều mận sẽ cảm nhận sự diễn tiến tăng nặng của bệnh. Đặc biệt, chất chua trong mận có thể làm thối rữa, ê buốt chân răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập làm hại răng và nướu.

Dễ hóc

Đối với các em nhỏ thì quả mận là một loại quả cựu dễ dây hóc. Mới đây, trường hợp một em bé đã tử vong vì hóc mận một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với tất cả các bậc cha mẹ cần hết sức cẩn thận khi cho con ăn mận. Tốt nhất là không nên cho con tự cầm mận ăn mà nên sắt nhỏ từng miếng, bỏ hột. Khi trẻ nhỏ ăn mận cần có người lớn bên cạnh.

Lưu ý khi ăn mận

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, dù yêu thích quả mận đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn tối đa 10 quả một ngày để tránh những hậu quả cho sức khỏe nói trên.

Trước khi ăn mận nên ngâm trong nước muối pha loãng để an toàn hơn. Bà bầu có thân nhiệt nóng hơn bình thường không nên ăn nhiều mận vì có thể sinh phát ban, gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn mận đã chín vì chất đường trong mận có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác hại khôn lường khi ăn mận không đúng cách