Suýt mất mạng vì khối u trung thất nặng đến 4kg đè bẹp phổi

Chí Tâm| 04/04/2019 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u trung thất với trọng lượng lên đến 4kg, đè xẹp phổi.

Trước đó, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân Trần Văn C. (SN 1975, ngụ huyện Châu Thành, Hậu Giang) trong tình trạng mệt nhiều, khó thở, nặng ngực.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị khối u choáng chỗ to đậm độ mô mềm - mỡ ở vị trí trung thất trên và gần toàn bộ phổi, chèn ép gây xẹp phổi. Người nhà bệnh nhân cho biết, ông C. phát hiện khối u cách đây khoảng 7 tháng nhưng điều trị không liên tục.

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật. Ê-kíp phẫu thuật đã thực hiện mở đường giữa xương ức bóc tách và lấy trọn khối u trung thất nặng khoảng 4 kg.

Suýt mất mạng vì khối u trung thất nặng đến 4kg đè bẹp phổi

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Bác sĩ Trầm Công Chất - Phó Khoa Ngoại Tổng hợp Phụ trách phân khoa Ngoại Lồng ngực – Mạch máu cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp. Khối u trung thất to, choán chỗ và chèn ép gây xẹp phổi, đẩy tim và các mạch máu xuất phát từ tim lệch trái, tính chất khối u dạng đặc có nang, có vôi hóa và mô mỡ… khiến bệnh nhân khó thở, phù áo khoác (kiểu phù do ứ đọng tuần hoàn tập trung ở cổ, vai). Nếu không được phẫu thuật kịp thời bệnh nhân có thể tử vong.

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt , da niêm hồng, đã ngưng máy thở, thông khí phổi tốt, kết quả kiểm tra X-quang phổi nở tốt.

Theo các bác sĩ, khối u trung thất có thể lành hoặc ác tính, chủ yếu hình thành từ các tế bào mầm hoặc tế bào tăng sinh trong các mô tuyến ức, thần kinh, bạch huyết. Triệu chứng là đau ngực, khó thở, ho ra máu, sụt cân, suy yếu cơ thể. Khối u ác tính có thể di căn đến màng tim, phổi đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy u trung thất cần được chẩn đoán, phát hiện và xử trí kịp thời để tránh biến chứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt mất mạng vì khối u trung thất nặng đến 4kg đè bẹp phổi