Suy thận cấp vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Thảo Nguyên| 06/05/2017 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn bị sỏi thận, ông L.V.Đ (63 tuổi, Lạng Sơn) mua thuốc nam của thầy lang về uống. Mới uống được 1 thang thuốc ông đã xuất hiện tình trạng nôn, đau bụng, bí tiểu.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông Đ. có đi khám và được bác sĩ cho biết ông bị sỏi thận nhưng chưa cần can thiệp. Tuy nhiên, do lo lắng sỏi thận tiến triển, ảnh hưởng về sau, đồng thời cho rằng uống thuốc nam nếu không hết bệnh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nên gia đình đã cắt thuốc nam về uống.

Nhưng chỉ sau một thang thuốc nam, ông đã có biểu hiện bị ngộ độc và đến ngày thứ tư, ông được gia đình đưa đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Sau 2 ngày bệnh nhân được chuyển lên Bạch Mai vì diễn biến bệnh nặng lên.

Suy thận cấp vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân đang được điều trị tại BV Bạch Mai vì suy thận cấp do thuốc nam. Ảnh: Đ.H

BS Nghiêm Trung Dũng - Khoa Thận tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai) người trực tiếp điều trị cho ông Đ. cho biết, ở thời điểm nhập viện bệnh nhân bị suy thận cấp với các biểu hiện: vô niệu, phù toàn thân, dịch cổ chướng, nôn do hội chứng ure máu cao....

Sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục: bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu, kết quả thăm khám cũng cho thấy bệnh nhân ở trong tình trạng thừa dịch, các chất độc do hậu quả của suy thận cấp vẫn tăng khi bệnh nhân dừng lọc máu.

Bác sĩ Dũng cho biết, tại Khoa Thận tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai), trung bình mỗi tháng tiếp nhận từ 3-4 bệnh nhân bị suy thận cấp do sử dụng thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Thường những bệnh nhân này tiên lượng rất khó khăn do không biết chính xác độc chất trong các thảo dược không rõ nguồn gốc này hoặc do hóa chất xao tẩm và bảo quản thuốc…

"Việc điều trị phụ thuộc vào tình trạng suy thận của người bệnh. Những bệnh nhân bị nhiễm độc nhẹ, được thải độc hoàn toàn, hết suy thận và không ảnh hưởng đến sức khỏe về sau. Những bệnh nhân nhiễm độc nặng dẫn tới suy đa tạng, việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Những ca bệnh này nếu cứu được cũng bị di chứng rất nặng nề, hậu quả là suy thận mạn tính, đặc biệt với người đã có bệnh lý thận từ trước đó", BS Dũng cho hay.

BS khuyến cáo người bệnh trước khi dùng bất cứ loại thuốc gì cũng cần có sự tham vấn của thầy thuốc. Muốn dùng thuốc nam cần đến bệnh viện, cơ sở đông y uy tín để được đảm bảo về nguồn gốc thảo dược, tránh tình trạng bị xao tẩm, trộn các loại tân dược có hại cho sức khoẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suy thận cấp vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc