Sưng mặt, biến dạng chân vì đắp thuốc không rõ nguồn gốc

Chí Tâm| 07/06/2018 17:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một thời gian uống thuốc đông y không rõ nguồn gốc trị đau khớp, người đàn ông ở Long An ngày càng biến dạng mặt, chân tay teo lại.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, tại đây đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị sưng mặt, chân tay biến dạng vì dùng thuốc đông y không rõ nguồn gốc, là biểu hiện của hội chứng Cushing do lạm dụng corticoid.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 2-3 năm nay, ông H.T.H. (44 tuổi, ở Tây Ninh) tthường sưng đau các khớp bàn tay và cổ tay 2 bên. Nhưng thay vì đến bệnh viện, ông lại tự điều trị bằng thuốc đông y không rõ nguồn gốc tại địa phương.

Sưng mặt, biến dạng chân vì đắp thuốc không rõ nguồn gốc

Bệnh nhân với gương mặt sưng phù, chân teo lại sau thời gian uống thuốc không rõ nguồn gốc

Lúc đầu uống thuốc đông y, khớp giảm sưng đau thấy rõ. Nhưng 1 tháng sau, mặt ông H. tròn ra, tăng cân dần, tay chân teo nên ngưng thuốc. Rồi, khớp lại tiếp tục sưng đau nên ông dùng lại bài thuốc cũ. Cho tới 2 tháng gần đây, ông H. bị rút các ngón tay, trên da xuất hiện nhiều vết bầm, sưng đau ngày càng tăng nên ông quyết định tới Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị.

Kết quả chụp Xquang cho thấy: bán trật khớp bàn ngón ngón 1 bàn tay trái; biến dạng các khớp liên đốt ngón bàn tay phải, trái; hẹp các thân sống T12, L1 đến L4, hình ảnh thoái hóa cột sống thắt lưng. Đo mật độ xương: loãng xương T-score -3.2, sinh hóa máu: Glucose tăng 9.77 mmol/l…

Bệnh nhân được chẩn đoán: viêm khớp dạng thấp - đau rễ thần kinh - loãng xương xẹp đốt sống - Cushing do thuốc. Sau khi được điều trị tích cực, sức khỏe của ông H. đã cải thiện nhiều, giảm đau các khớp và cột sống.

Qua trường hợp của ông H., bác sĩ khuyến cáo: Các thuốc đông y không rõ loại có thể chứa corticoid gây tác dụng phụ: Hội chứng Cushing, loãng xương, teo cơ, rối loạn đường huyết… nếu người bệnh lạm dụng thuốc.

Trường hợp này một lần nữa nhắc nhở người dân nên cảnh giác trước những thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc và nên khám bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sưng mặt, biến dạng chân vì đắp thuốc không rõ nguồn gốc