Sử dụng thiết bị cảm ứng có thể gây những tác hại cho não bộ

Hoàng Kim| 30/12/2014 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã từ lâu, nhiều nghiên cứu chứng minh cho thấy, vỏ não có thể thay đổi để thích ứng với những nhu cầu mới. Nhưng kéo theo đó là những rối loạn và cơn đau mãn tính. Vậy việc sử dụng điện thoại thông minh có ảnh hưởng đến não?

Ngày nay số lượng người sử dụng điện thoại thông minh cũng như các thiết bị kỹ thuật số nhiều chưa từng thấy từ trước đến nay. Việc sử dụng các ngón tay, đặc biệt là ngón tay cái để điều khiển các thiết bị cảm ứng là một thói quen mới được tạo ra mà trước đó, thói quen này chưa hình thành trong lịch sử loài người.

Sử dụng thiết bị cảm ứng có thể gây những tác hại cho não bộ

Những người sử dụng thiết bị cảm ứng có thay đổi đáng kể về hình thức và chức năng vỏ não

Tiến sĩ Ghosh của Đại học Zurich, Thụy Sĩ cho biết, việc đánh giá mức độ phổ biến về ảnh hưởng của việc sử dụng các thiết bị cảm ứng và vỏ não con người là cần thiết.

Trên cơ sở, hàng ngày nhiều người sử dụng công nghệ kỹ thuật số ngày này qua ngày khác, giờ này qua giờ khác thì liệu rằng nó có hình thành cảm giác trong não và thay đổi cấu trúc vỏ não con người?

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ đã theo dõi 37 người tình nguyện trong hơn mười ngày - 26 người trong số họ sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng và 11 sử dụng điện thoại di động truyền thống bằng cách ấn nút cố định.

Bằng cách theo dõi sóng não, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người sử dụng điện thoại màn hình cảm ứng hiện đại đã có thay đổi hình thức và chức năng của vỏ não.

Viết trên tạp chí Current Biology, các nhà khoa học cho biết, đã có sự thay đổi cách liên kết giữa ngón tay cái và não bộ của những người sử dụng điện thoại thông minh. Trong khi sử dụng các nút cố định chỉ cần các động tác ngón tay đơn giản, thì sử dụng màn hình cảm ứng đòi hỏi một tập hợp các động tác phức tạp hơn rất nhiều.

Các phần của bộ não kiểm soát cảm giác xúc giác trên ngón tay cái. Vì thế, khi ngón cái hoạt động nhiều hơn đồng nghĩa với việc tăng sự kết nối giữa ngón cái và não bộ.

Tiến sĩ Ghosh cho biết, đã có sự thay đổi đáng ngạc nhiên trên não bộ cũng như vùng vỏ não.

Sử dụng thiết bị cảm ứng có thể gây những tác hại cho não bộ

Sử dụng thiết bị cảm ứng mang lại sự thích nghi không tốt cho não

Nhưng ngoài lợi thế tăng độ nhạy cảm và liên kết nhanh giữa não và các ngón tay, các nhà khoa học lo ngại rằng việc thay đổi hình dạng của vỏ não có thể dẫn đến đau, co thắt và rối loạn vận động như loạn trương lực. Đồng thời, các nhà khoa học cảnh báo, sự thay đổi não bộ có thể sẽ là "sự thích nghi không tốt”.

Tuy nhiên, nghiên cứu này sẽ cần phải làm sáng tỏ hơn nữa hậu quả của việc xử lý cảm giác bị thay đổi liên quan đến việc sử dụng các thiết bị cảm ứng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng thiết bị cảm ứng có thể gây những tác hại cho não bộ