Sơn La chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Thảo Nguyên| 13/08/2017 17:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngành y tế tỉnh Sơn La đã tăng cường nhân viên xuống các thôn bản phun khử khuẩn môi trường, hướng dẫn người dân khử sạch nguồn nước.

Sau lũ, nước rút, bên cạnh việc phải khôi phục nhà cửa, đồng ruộng, đường sá, người dân tại vùng lũ cũng đang phải đối mặt với các nguy cơ dịch bệnh. Để đảm bảo môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ ngành y tế tỉnh Sơn La đã tăng cường nhân viên xuống các thôn bản phun khử khuẩn môi trường, hướng dẫn người dân khử sạch nguồn nước.

Xã Nậm Păm là một trong những địa bàn bị thiệt hại nặng nề bởi trận lũ. Công tác phun thuốc, khử trùng, phòng, chống dịch bệnh đang được đội ngũ nhân viên y tế Trạm Y tế xã và Trung tâm Y tế dự phòng huyện Mường La chú trọng triển khai từ nhiều ngày qua.

Sơn La chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ

Mưa lớn, lũ quét tại Mường La khiến nguy cơ dịch bệnh bùng phát

Trao đổi với PV, Trạm trưởng Trạm y tế xã Nặm Păm (huyện Mường La) Lò Văn Lán cho biết, toàn bộ trang thiết bị, máy móc và thuốc men của trạm y tế xã đã bị lũ cuốn trôi. Việc triển khai công tác khám, chữa bệnh cũng như phòng chống dịch bệnh cho người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Sơn La cho hay, từ 3/8 đến nay đã có nhiều đoàn công tác vào hỗ trợ cho y tế cơ sở từ tuyến huyện cho đến tuyến xã. Những việc được ưu tiên triển khai là cung cấp bổ sung các hóa chất khử khuẩn, trong đó có hóa chất xử lý nguồn nước, hóa chất xử lý môi trường và các hóa chất để diệt côn trùng... để giảm nguy cơ dịch bệnh sau lũ. Tập trung vào công tác truyền thông đến từng cụm bản, cụm tái định cư tạm thời của người dân để hướng dẫn cho người dân cách vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh nơi ở, nguồn nước, môi trường... để giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Cũng theo ông Dũng, hiện đã di chuyển toàn bộ hàng cứu trợ tại Nhà văn hóa bản Hốc và bàn giao trụ sở này cho Trạm y tế xã Nặm Păm. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Sơn La đã chuẩn bị toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh, trang thiết bị cấp cứu, các loại thuốc, tài liệu truyền thông, sổ sách và máy vi tính để Trạm y tế Nặm Păm hoạt động trở lại.

Bên cạnh đó, trong thời gian này, Sở Y tế tỉnh Sơn La cũng đã cử một tổ công tác, bố trí cán bộ y tế cắm chốt tại các bản để xử lý sơ cứu, cấp cứu ban đầu, khám chữa bệnh, giám sát và hướng dẫn người dân triển khai các hoạt động phòng, chống các loại bệnh, dịch truyền nhiễm có thể xảy ra sau mưa lũ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa lũ