Sở Y tế Kon Tum xin lỗi người dân bị phơi nhiễm HIV khi cứu người TNGT

Huy Hoàng| 05/07/2017 14:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế Kon Tum đã trực tiếp xin lỗi những người tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trưa 30/6 tại đĩa phận xã Đăk Hring.

Ông Đào Duy Khánh cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có người bị nạn trong vụ tai nạn giao thông này nhiễm HIV, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh triển khai các bước cần thiết để sàng lọc, điều trị phơi nhiễm kịp thời miễn phí cho 24 trường hợp trong ngày 1/7.

Hiện nay, Sở đang tiếp tục xác minh, sàng lọc và có hướng điều trị kịp thời 13 trường hợp mới khai báo trong quá trình cấp cứu có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm HIV.

Sở Y tế Kon Tum xin lỗi người dân bị phơi nhiễm HIV khi cứu người TNGT

Anh Lê Văn Tùng (phải) nhận bằng khen của UBND tỉnh Kon Tum vì thành tích cứu người.

Trước đó, sáng 1/7, trên mạng xã hội, anh Lê Tùng - người dân tham gia cấp cứu, vận chuyển nạn nhân cho biết, anh đã lấy xe tải của gia đình chở 8 nạn nhân đến bệnh viện, một người trong đó đã tử vong, chảy máu. Anh Tùng đã bế nạn nhân lên xe và máu từ vết thương của nạn nhân đã dính vào vết thương bị trầy xước của mình.

Khi được biết người tử vong nhiễm HIV, anh đã đến gặp bác sĩ Nguyễn Văn Đôn - Trưởng khoa Khám, điều trị HIV/AIDS và điều trị nghiện chất thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum để xin thuốc nhưng không được chấp nhận.

Nói về việc này, bác sĩ Nguyễn Văn Đôn giải thích, người dân tham gia cứu nạn không thuộc đối tượng được cấp phát thuốc ARV miễn phí. Trong khi đó, để đề phòng phơi nhiễm HIV phải điều trị càng sớm càng tốt, tốt nhất là trước 72 giờ. Cùng với việc bệnh viện không có thuốc nên bác sĩ cho biết nếu cần, bác sĩ sẽ giúp đi mượn thuốc của bệnh nhân khác trong lúc nguy cấp này, còn sau này nếu có nhu cầu thì mua.

"Hoàn toàn tôi không có lấy đồng nào. Anh Tùng có nhờ tôi mượn thuốc của bệnh nhân 2 viên (giá 80.000 đồng/2 viên) thì phải trả tiền cho người ta. Mượn thuốc để điều trị càng sớm càng tốt mà", BS Nguyễn Văn Đôn cũng phân bua.

Sở Y tế Kon Tum xin lỗi người dân bị phơi nhiễm HIV khi cứu người TNGT

Đơn thuốc trị giá 1,2 triệu đốc anh Tùng mua. Ảnh: TNO

Bác sĩ Đôn cho biết thêm: “Trước đây, thuốc nhập khẩu rất đắt giá từ 4-4,5 triệu đồng, nhưng giờ chỉ còn 1,2-1,3 triệu đồng”. Sau Anh Tùng và anh Đức đồng ý nhờ bác sĩ Đôn đi mượn được 18 viên thuốc của một bệnh nhân ở TP Kon Tum. Nhưng khi bác sĩ Đôn quay lại thì 2 anh Tùng, Đức đã về nhà.

Vào sáng 1/7, theo chỉ đạo của Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, bác sĩ Đôn lên Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà cùng đội ngũ y, bác sĩ tư vấn, xét nghiệm cho tất cả người dân bị phơi nhiễm tại đây. Bác sĩ Đôn đã đưa cho anh Lê Văn Tùng 18 viên thuốc hôm trước mượn được của bệnh nhân, đồng thời thông tin là hiện nay giá thành thuốc ARV nhập về tương đối thấp, giá 2,1 triệu đồng/2 liều, 1 liều 30 viên. Anh Lê Văn Tùng đồng ý nhận 18 viên thuốc và đưa cho bác sĩ Đôn 700 ngàn đồng. Nhưng sau đó anh Tùng đã trả lại 16 viên và bác sĩ Đôn cũng đã trả lại tiền cho anh Tùng.

Tại buổi gặp, bác sĩ Đôn cũng đã xin lỗi người dân vì những sai sót trong quá trình tư vấn, cấp thuốc cho người dân. Cùng vì do nóng lòng muốn giúp những người bị nghi phơi nhiễm được sử dụng thuốc càng sớm càng tốt nên chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên, mà tự ý xử lý, nên dễ bị hiểu nhầm.

Thay mặt lãnh đạo Sở Y tế, ông Đào Duy Khánh xin lỗi người dân; đồng thời, mong mọi người thông cảm cho cách giải quyết của bác sĩ Đôn để tạo niềm tin của người dân đối với ngành Y tế. Trong thời gian tới, lãnh đạo Sở sẽ chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tiếp tục theo dõi, tư vấn, hướng dẫn tận tình để giúp người bị phơi nhiễm HIV trong vụ tai nạn giao thông này yên tâm cuộc sống.

Như báo Công lý đã đưa tin, trưa 30/6, ôtô 16 chỗ chở khách chạy trên đường Hồ Chí Minh hướng Kon Tum đi Đà Nẵng. Đến xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà (Kon Tum), xe va chạm với ôtô 16 chỗ chạy hướng ngược lại. Cú tông trực diện khiến 2 xe biến dạng, rách toạc, kính vỡ văng tung tóe.

Nhiều hành khách hoảng sợ, la hét cầu cứu. Tai nạn khiến một người tử vong tại chỗ, 3 người tử vong ở bệnh viện, hơn 10 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Kon Tum xin lỗi người dân bị phơi nhiễm HIV khi cứu người TNGT