Số người nhiễm độc rượu trong dịp giáp Tết tăng đột biến

Huy Hùng| 11/02/2015 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những ngày giáp Tết số lượng người bị viêm tuỵ cấp do rượu tăng lên đột biến, các bệnh viện liên tục tiếp nhận các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, hôn mê, có nguy cơ tử vong cao.

Khoa điều trị tích cực, BV Bạch Mai cho biết, khoa này thường xuyên điều trị những ca viêm tụy cấp do rượu. Trung bình mỗi ngày khoa điều trị 3-4 ca viêm tụy cấp do rượu ở thể nặng, có thời điểm lên tới 10 ca trên tổng số 40 ca bệnh khác điều trị tại khoa.

Đáng lưu ý, số ca nhập viện mắc viêm tụy cấp do rượu, tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Nếu các năm trước, mỗi tháng tại khoa ghi nhận 2 - 3 ca thì gần đây đã lên đến 15 - 20 ca/tháng. Ước có đến 70% các trường hợp viêm tụy cấp là do sử dụng rượu.

Số người nhiễm độc rượu trong dịp giáp Tết tăng đột biến

Do việc sử dụng bia rượu trong dịp Tết tăng cao, nhiều người đã phải nhập viện do nhiễm độc (ảnh minh hoạ)

Theo một nghiên cứu của khoa hồi sức tích cực Bệnh viện Bạch Mai, chỉ tính ở quy mô bệnh viện thì rượu là nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy, làm người bệnh có thể bị trụy tim mạch, đái tháo đường. Nhiều người sau khi uống rượu đã phải nhập viện cấp cứu vì viêm tụy cấp. Đặc biệt, bệnh dễ tái phát và gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm tụy cấp hoại tử, suy hô hấp, suy gan thận, trụy tim mạch... với tỷ lệ tử vong 50%.

Điều trị viêm tụy cấp đòi hỏi thời gian lâu dài 2 - 4 tuần với chi phí rất tốn kém, khoảng 5 - 6 triệu đồng/ngày, thậm chí 20 triệu đồng/ngày.

Việc uống cùng lúc nhiều loại rượu càng dễ gây ngộ độc. Uống rượu nhiều mà không ăn rất nguy hiểm, bởi có thể gây hạ đường huyết, dẫn đến tổn thương não, thậm chí gây mất não, tử vong,

Đặc biệt, ở người nghiện rượu dễ gây viêm tụy mạn. Một đợt viêm tụy cấp cũng có thể xảy ra sau 1 lần uống nhiều rượu hoặc sau một bữa ăn thịnh soạn.

Điều đáng nói, bệnh thường xảy ra sau ăn uống nên nhiều người nghĩ bị ngộ độc thực phẩm và cơn đau bụng thường bị chẩn đoán nhầm là xuất huyết tiêu hóa hoặc viêm ruột thừa nên đôi khi "mổ nhầm".

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai - Thạc sĩ y tế công cộng, bác sĩ đa khoa - Bộ Y tế khuyến cáo các bệnh nhân cần phải tuân thủ những lưu ý sau đây để có thể giúp phòng ngừa những đợt cấp kế tiếp hoặc làm cho tình trạng không trở nên nặng hơn:

- Không uống những chất có cồn như rượu, bia,...

- Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ. Nếu cảm thấy đợt cấp sắp quay lại, tránh không ăn những thức ăn đặc trong vài ngày để tụy có thời gian lành lại.

- Chế độ ăn có nhiều tinh bột, ít chất béo và chất đạm.

- Chỉ kiêng ăn các loại thực phẩm có lượng đạm cao chứ không kiêng ăn hoàn toàn các loại thực phẩm có đạm, bệnh nhânvẫn có thể ăn thực phẩm có lượng đạm thấp.

- Hầu hết những bệnh nhân viêm tụy cấp có thể hồi phục hoàn toàn. Tụy sẽ hoạt động lại bình thường mà không để lại những biến chứng lâu dài. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân không được loại trừ (do sỏi mật, do rượu, do thuốc…) thì viêm tụy cấp có thể tái phát.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người nhiễm độc rượu trong dịp giáp Tết tăng đột biến