Sẽ chấm điểm y tế tư nhân như bệnh viện công lập

Thảo Nguyên| 22/04/2017 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để khắc phục những sai phạm của các phòng khám tư, Bộ trưởng y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sẽ chấm điểm cơ sở y tế tư nhân theo 83 tiêu chí như các bệnh viện công lập.

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã kiểm tra Phòng khám đa khoa Thiên Tâm ở 212 Nguyễn Lương Bằng (Q.Đống Đa, Hà Nội) và Phòng khám đa khoa quốc tế Gia đình ở phố Vạn Phúc (Q.Ba Đình, Hà Nội).

Sẽ chấm điểm y tế tư nhân như bệnh viện công lập

Đoàn kiểm tra kiểm tra hồ sơ pháp lý của Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm.

Tại thời điểm kiểm tra, phòng khám đa khoa Thiên Tâm có 2 bác sĩ người nước ngoài tuy nhiên qua kiểm tra, đoàn phát hiện 2 bác sĩ này đều không có “lưu bút” trong bất cứ sổ sách, hồ sơ, đơn thuốc nào. Đặc biệt, phòng khám đã vi phạm quảng cáo trên internet khi chưa được xác nhận nội dung và vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được phép.

Ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế gay gắt: “Điều này là vi phạm quy chế chuyên môn. Đúng quy định, bác sĩ phải ghi chép bệnh án, chỉ định xét nghiệm, kê đơn và ký vào văn bản, sau đó phiên dịch mới dịch sang tiếng Việt và lưu lại cả 2 bản. Nếu bác sĩ không ghi chép thì lúc xảy ra tai biến lấy gì làm bằng chứng?”.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, khám chữa bệnh mà không có sổ sách là không thể chấp nhận được.

Sẽ chấm điểm y tế tư nhân như bệnh viện công lập

Máy móc tại phòng xét nghiệm cũ kỹ, sơ sài

Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết thêm, cuối năm ngoái, Thanh tra Sở Y tế cũng đã tiến hành kiểm tra Phòng khám Đa khoa Thiên Tâm và phát hiện phòng khám này thực hiện dịch vụ kỹ thuật quá phạm vi chuyên môn được cấp phép. Do đó, Thanh tra Sở đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của phòng khám này thời hạn 4,5 tháng và phạt hành chính 120 triệu đồng. Phòng khám vừa mới được hoạt động trở lại cách đây chưa lâu.

Trong buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội, Bộ trưởng Kim Tiến nói rõ, nếu để Bộ đi thẩm định thì sẽ không thể cấp giấy phép cho phòng khám như thế này.

Để khắc phục tình trạng các phòng khám tư chất lượng yếu kém, làm ăn chộp giật, Bộ trưởng cho biết sắp tới sẽ chỉ đạo các Sở Y tế chấm điểm cơ sở y tế tư nhân theo 83 tiêu chí như đang áp dụng với bệnh viện công lập.

Trong tuần sau, Bộ sẽ đi kiểm tra một số cơ sở y tế tư nhân tại TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ chấm điểm y tế tư nhân như bệnh viện công lập