Sau ngã xe đạp, bé trai nguy kịch do nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Thảo Nguyên| 18/04/2018 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết, vừa cứu sống bé trai 11 tuổi sống ở Bạc Liêu bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng sau chấn thương dập gối do té xe đạp.

BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho hay, bệnh nhi Nguyễn Huỳnh K. (11 tuổi, trú tại Bạc Liêu) được chuyển đến khoa cấp cứu sau khi được điều trị sốt cao 3 ngày ở bệnh viện tuyến dưới nhưng không khỏi.

Khi tới viện, bệnh nhi trong tình trạng sốt cao liên tục, lừ đừ, khó thở, sưng nóng đỏ đau hơn nửa chân trái, có biểu hiện nhiễm khuẩn huyết nặng, thăm khám và siêu âm ghi nhận tràn dịch màng tim và tràn mủ khớp gối nhiễm trùng, bé ngày càng suy hô hấp, khó thở phải thở máy.

Sau ngã xe đạp, bé trai nguy kịch do nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Sức khỏe bệnh nhi đã dần ổn định sau 2 tuần điều trị

Khi thăm khám toàn diện, các bác sĩ phát hiện những vết xước da rất nhỏ, đã liền sẹo ở hai cẳng chân và gối trái của bé, nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng vào máu qua các vết thương này. Kết quả cấy máu, mủ khớp gối dương tính với vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus Aureus.

Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi lồng ngực, mở cửa sổ màng tim đặt dẫn lưu hút mủ, đồng thời tháo mủ dẫn lưu và bơm rửa liên tục khớp gối trái.

Theo anh Nguyễn Huỳnh K. - bố bệnh nhi, trước khi nhập viện 5 ngày, bé ngã xe đạp dập đầu gối, kèm xây xát da ở chân, về nhà chân sưng trái sưng to dần, bé đi lại khó khăn, không duỗi được chân, sốt cao liên tục nên gia đình liền đưa cháu đến bệnh viện địa phương điều trị nhưng không đỡ.

Các bác sĩ cho biết, vi khuẩn tụ cầu vàng thường cư trú trên da nhưng ít gây bệnh. Nhưng nếu có các vết xước, mụn trên người, kèm theo vệ sinh cá nhân không tốt, cơ thể có sức đề kháng yếu thì vi khuẩn tụ cầu dễ dàng xâm nhập gây các bệnh nguy hiểm như viêm phổi, áp-xe phổi, viêm tủy xương, nhiễm khuẩn huyết, viêm màng trong tim, viêm khớp xương mủ cấp, viêm màng não hoặc áp-xe não…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau ngã xe đạp, bé trai nguy kịch do nhiễm khuẩn tụ cầu vàng